Những án mạng bí ẩn nhất mọi thời đại (Kỳ 5): 'Hoa hậu nhí' bị sát hại gây chấn động nước Mỹ


Thứ 3, 02/07/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Cho tới nay, cái chết của hoa hậu nhí nước Mỹ JonBenet Ramsey hồi năm 1996 vẫn tồn tại như một trong những vụ án bí ẩn và hóc búa nhất thế giới.

Cho tới nay, cái chết của hoa hậu nhí nước Mỹ JonBenet Ramsey hồi năm 1996 vẫn tồn tại như một trong những vụ án bí ẩn và hóc búa nhất thế giới.

Hoa hậu nhí 6 tuổi người Mỹ JonBenet Ramsay. Ảnh: Getty

Cái chết đầy uẩn khúc 

Cô bé JonBenet Patricia Ramsey (6 tuổi) từng nổi tiếng khắp nước Mỹ, sau khi giành chiến thắng thuyết phục ở hàng loạt cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu nhí Colorado, Sắc đẹp nhí quốc gia...

Với vẻ ngoài xinh xắn như thiên thần, JonBenet Patricia xuất hiện trên hàng loạt trang bìa của các tờ báo lớn, góp mặt trong các mẫu quảng cáo.

Cuộc sống của cô bé là giấc mơ đối với nhiều bạn bè cùng trang lứa khi được sống trong ngôi nhà trị giá cả triệu USD và theo học ngôi trường High Peaks, danh giá bậc nhất Colorado.

Tuy nhiên, số phận quá nghiệt ngã với JonBenet Patricia. Rạng sáng ngày 26/12/1996 sau khi nhận được cú điện thoại từ mẹ của JonBenet - bà Patsy Ramsey, báo cáo rằng cô con gái 6 tuổi của mình bị bắt cóc, cảnh sát đã nhanh chóng đến hiện trường.

Khi các nhà chức trách đến nơi, ấn tượng ban đầu, dường như đây là một vụ bắt cóc trẻ em, nhưng sau khi cha cô bé phát hiện ra xác con mình trong nhà kho ở tầng hầm thì cảnh sát nhanh chóng kết luận đây chính là một vụ án giết người.

Cảnh sác xác định, cô bé đã bị đánh đập và bóp cổ với băng keo dính đầy trên miệng và cổ họng. Nạn nhân tử vong do nghẹt thở.

Bức thư đòi tiền chuộc được ngụy tạo?

Lá thư đòi tiền chuộc với nhiều điểm gây nghi ngờ. Ảnh: CBS

Cô bé được nhìn thấy lần cuối cùng vào 10h tối 25/12/1996 trong giường ngủ tầng hai ở ngôi nhà rộng 4 tầng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian xảy ra vụ việc, 3 thành viên khác của gia đình cho biết không nghe thấy tiếng động gì lạ.

Ngoài ra, trong báo cáo sơ bộ, cơ quan điều tra cho biết, không có dấu hiệu của xâm nhập ép buộc. Hầm rượu là một căn phòng khó tìm thấy, vì vậy đặt ra giả thuyết hung thủ là người quen biết gia đình.

Mẹ của JonBenet nói với cảnh sát rằng sáng sớm hôm xảy ra vụ việc, bà đã dậy sớm để tìm con gái. Bà tìm thấy "thư" đòi tiền chuộc dài gần 3 trang giấy với yêu cầu đưa 118.000 USD. 

Điều kỳ lạ là số tiền mà bọn bắt cóc đòi hỏi bằng đúng khoản lợi nhuận mà ông John Ramsey, cha JonBenét Patricia, có được trong hoạt động kinh doanh. Theo lời khai từ bà Patsy, họ đã đồng ý nộp tiền chuộc, nhưng lại gọi điện báo cảnh sát bất chấp lời cảnh báo trong lá thư.

Sau đó, nhà ngôn ngữ học pháp y James Fitzgerald xem bức thư đòi tiền chuộc được tìm thấy trên cầu thang của nhà Ramsey và cho rằng nó được dàn dựng.

Những kẻ bắt cóc tự xưng là "các cá nhân đại diện cho một nhóm nước ngoài nhỏ". Ông Fitzgerald cho rằng bức thư có một số lỗi chính tả có chủ ý nhằm thể hiện thủ phạm là người nước ngoài.

Ông cũng chỉ ra rằng các bức thư đòi tiền chuộc thường chỉ dài 50 hoặc 60 từ, trong khi thư gửi đến nhà Ramsey có đến 385 từ. "Rõ ràng nội dung của nó chỉ cần tóm gọn trong ba câu", ông nói.

Những nghi vấn mãi không được giải đáp

Bố và mẹ của JonBenet, cũng là những người bị cáo buộc trong vụ án. Ảnh: ZUMA

Lực lượng chức năng cho biết sợi dây dùng để siết cổ nạn nhân có những nút thắt đặc biệt đòi hỏi người có kiến thức chuyên biệt thực hiện. Hơn nữa, sợi dây này lại được chế lại từ những món đồ lặt vặt chứa trong bồn đựng vật dụng của bà Patsy Ramsey.

Tháng 12/2003, với sự phát triển của các công nghệ mới, các chuyên viên pháp y đã bóc tách được vết máu trong đồ lót của JonBene để xét nghiệm ADN. Mẫu ADN này lại thuộc về một người đàn ông không xác định, dù đã được đưa vào hệ thống dữ liệu của FBI.

Tháng 8/2006, John Mark Karr, một giáo viên trung học bị buộc tội ấu dâm đã thừa nhận là hung thủ giết chết JonBenet. Tuy vậy, mẫu AND và lời khai của y lại không hề khớp với tình tiết vụ việc.

Một thời gian sau đó, cuộc điều tra lại bị rẽ sang hướng khác sau khi Ollie Gray, một trong những thám tử được gia đình Ramsey thuê riêng, khẳng định tên giết người chính là Michael Helgoth - một kẻ thu nhặt đồ sắt sống trong khu vực lân cận.

Tuy vậy, Michael Helgoth đã chết chỉ 2 ngày sau khi án mạng xảy ra. Cơ quan điều tra cho rằng y bị thủ tiêu bởi chính đồng bọn hoặc nhóm đồng bọn giết hại bé JonBene. Chính vì không thể thẩm vấn hung thủ và những kẻ liên quan.

Tháng 9/2008, lực lượng chức năng tuyên bố gia đình JonBene không phải là hung thủ và cũng không phải thuộc diện tình nghi của vụ án. Cũng trong năm này, bà Patsy chết vì ung thư và bệnh tật kéo dài do thương nhớ con gái.

Hung thủ chính là người anh trai?

Tin thế giới - Những án mạng bí ẩn nhất mọi thời đại (Kỳ 5): 'Hoa hậu nhí' bị sát hại gây chấn động nước Mỹ (Hình 4).

Burke, anh trai của JonBene trả lời trên kênh truyền hình. Ảnh: Getty

Cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Jim Clemente cùng với nhà khoa học pháp y nổi tiếng thế giới Henry Lee, cựu điều tra viên James Kolar và nhà nghiên cứu bệnh học pháp y Werner Spitz đã nêu giả thiết về sự kiện xảy ra ngày hôm đó, dựa vào các bằng chứng và phỏng vấn người có liên quan.

Các nhà điều tra nhấn mạnh rằng cái chết của cô bé không phải là hành vi cố ý, mà là một tai nạn bi thảm.

Họ cho rằng khi trở về nhà sau bữa tối Giáng sinh năm 1996, John, người cha, đã bế JonBenet lên tầng để đi ngủ trong khi Patsy cho Burke, 9 tuổi, ăn dứa trong phòng bếp ở tầng dưới.

JonBenet sau đó rời phòng ngủ, xuống phòng bếp và cố gắng lấy vài miếng dứa của anh trai. Burke đã tức giận và nắm lấy đèn pin gần đó, đánh vào đầu em gái.

Tuy nhiên, trên đây cũng chỉ là một giả thiết, chưa thể chứng thực. 

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào năm 2016, người anh trai Burke nói rằng tuy 20 năm đã trôi qua từ sau cái chết của em gái, anh vẫn hy vọng kẻ giết JonBenet sẽ được đem ra trước công lý.

Khi được đề cập đến giả thuyết ông bà John và Patsy Ramsey đã làm nhiễu loạn việc điều tra nhằm bảo vệ người con trai duy nhất, Burke trả lời: "Tôi không biết phải nói gì về điều đó, vì tôi biết nó không có thật. Một đứa trẻ 9 tuổi không thể nào gây ra điều như vậy".

Mộc Miên (Theo Fox News, Daily Mail, meaww.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-an-mang-bi-an-nhat-moi-thoi-dai-ky-5-hoa-hau-nhi-bi-sat-hai-gay-chan-dong-nuoc-my-a281996.html