Những đập thủy điện lớn của Trung Quốc trên sông Mekong


Chủ nhật, 22/03/2020 | 00:30


Cùng sự kiện

Đập Nuozhadu, Xiaowan và Jinghong đều là những dự án thủy điện lớn trên thượng lưu sông Mekong.

Đập Nuozhadu, Xiaowan và Jinghong đều là những dự án thủy điện lớn trên thượng lưu sông Mekong.

Toàn cảnh đập thủy điện Nuozhadu. Ảnh: Tân Hoa Xã

Đập thủy điện Nuozhadu nằm trên thượng nguồn sông Mekong thuộc khu vực thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Đập Nuozhadu có tổng công suất lắp đặt 5,85 triệu kilowatt. Đây là hệ thống thủy điện lớn thứ 4 do tập đoàn Hoa Năng Trung Quốc đầu tư lắp đặt.

Nuozhadu là một đập đá tường lõi cao 261,5m, cao thứ 2 tại Trung Quốc và thứ 7 thế giới, với mức trữ nước bình thường là 812m, đứng thứ ba trên thế giới về các loại đập tương tự.

Tổng dung tích của hồ chứa là 23,7 tỷ m3, và công suất phát điện trung bình hàng năm là 23,9 tỷ kWh.

Theo ước tính, sản lượng điện của Nuozhadu tương đương với việc tiết kiệm 9,56 triệu tấn than tiêu chuẩn mỗi năm và giảm 18,77 triệu tấn khí thải CO2.

Đập thủy điện Nuozhadu đã được lên kế hoạch xây dựng vào tháng 3/2004 và được đưa vào hoạt động vào tháng 9/2012, với tổng mức đầu tư của Nuozhadu là khoảng 61,1 tỷ NDT.

Đập Xiaowan với dáng đập vòm cong cao 292m, được xây dựng trên khu vực thường xuất hiện động đất mạnh. Ảnh: Qianjing

Đập thủy điện Xiaowan nằm trên sông Mekong thuộc khu vực huyện Nam Giản, khu tự trị Đại Lý, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Một trong những điểm khiến đập Xiaowan thu hút sự chú ý đó là dáng đập vòm cong cao 292m ở một nơi vẫn hay xảy ra động đất mạnh, với hồ chứa có dung tích 15 tỷ m3. Đây là đập thủy điện cao thứ 2 thế giới và nhà máy phát điện lớn thứ 8 tại Trung Quốc.

Quy mô xây dựng của đập Xiaowan chỉ đứng sau dự án nhà máy thủy điện Sanxia trên sông Dương Tử, có công suất lắp đặt được thiết kế là 4,2 triệu kilowatt và công suất phát điện hàng năm là 19 tỷ kWh.

Dự án xây dựng được khởi công vào ngày 1/1/2002, đến tháng 10/2004 bắt đầu công việc chặn dòng. Chi phí xây dựng nhà máy thủy điện Xiaowan ước vào khoảng 32 tỷ NDT.

Đập thủy điển Jinghong là dự án thủy điện đa năng tích hợp với du lịch sinh thái, kiểm soát lũ và cải thường cải thiện quảng đường vận chuyển của tàu bè. Ảnh: Baidu

Đập thủy điện Jinghong nằm cách thành phố Cảnh Hồng, châu Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khoảng 5 km về phía bắc. Đây là một đầu mối xả nước và dẫn nước phát điện, vận chuyển qua đập...

Đập Jinghong có diện tích bề mặt hồ chưa lến tới 512 km2, tổng công suất lắp đặt là 1,75 triệu kW, công suất phát điện hàng năm là 7,858 tỷ kWh và có thể để một tàu chở hàng cỡ 300 tấn đi qua.

Tổng vốn đầu tư của dự án thủy điện Jinghong là khoảng 10,2 tỷ NDT. Dự án bắt đầu khởi công vào ngày 18/7/2003 và đơn vị đầu tiên được đưa vào hoạt động ngày 19/6.2008.

Đập thủy điện Jinghong là một nhà máy điện du lịch sinh thái, tích hợp cảnh quan rừng mưa nhiệt đới, văn hóa dân tộc Tây Song Bản Nạp.

Đập Jinghong không chỉ là nguồn cung cấp điện, nâng cao hiệu quả khả năng kiểm soát lũ ở hạ lưu của thành phố Cảnh Hồng, mà còn cải thiện quãng đường vận chuyển của thuyền bè đi được 105 km. Đây là một phần trong chương trình phát triển miền tây lạc hậu của Chính phủ Trung Quốc

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã, Sohu, h2o-china)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dap-thuy-dien-lon-cua-trung-quoc-tren-song-mekong-a316318.html