+Aa-
    Zalo

    Những thảm án rúng động Trung Quốc (Kỳ 3): Nhà hàng nổi tiếng đổi chủ sau đêm kinh hoàng 10 người bị sát hại

    ĐS&PL Vụ thảm án tại nhà hàng Bát Tiên cướp đi 10 sinh mạng sau đó được lấy ý tưởng để chuyển thể thành một bộ phim trinh thám nổi tiếng.

    Vụ thảm án tại nhà hàng Bát Tiên cướp đi 10 sinh mạng sau đó được lấy ý tưởng để chuyển thể thành một bộ phim trinh thám nổi tiếng.

    Trọng án từ bờ biển

    Vụ án nhà hàng Bát Tiên năm 1985 là một thảm án giết người gây chấn động cả Macau lẫn Hong Kong (Trung Quốc). Nghi phạm Hoàng Chí Hằng bị nghi ngờ giết hại một gia đình 9 người và một nhân viên cả nhà hàng Bát Tiên ở Macau. Nạn nhất nhỏ nhất chỉ 7 tuổi và lớn nhất là 70 tuổi.

    Khi vụ giết người được vạch trần sau một năm liền xuất hiện tin đồn thủ phạm đã dùng thi thể nạn nhân chế thành bánh bao rồi bán cho các nhà hàng.

    Nhà hàng Bát Tiên năm 1985. Ảnh: Zhihu

    Nhà hàng Bát Tiên do ông Trịnh Lâm lập nên và khai trương vào những năm 60 thế kỷ 20. Bát Tiên ban đầu chỉ là một tiệm nhỏ bán thịt khô, sau đó ông Trịnh đã vay tiền để mở thành sang sửa thành một nhà hàng lớn.

    Trịnh Lâm kết hôn cùng vợ là bà Sầm Huệ vào năm 1973, họ có với nhau 5 người con, 4 gái và 1 trai. Cả gia đình sinh sống tại một căn hộ nằm ngay cạnh nhà hàng Bát Tiên. Theo người hàng xóm, Trịnh Lâm là người trung thực và khá nổi tiếng tại khu phố khu phố, nhưng vợ ông lại nghiện mạt chược và thường bị bắt gặp ra vào sòng bạc.

    Nghi phạm trong vụ án, Hoàng Chí Hằng, tên ban đầu là Trần Tử Lương, khoảng 50 tuổi, sống cùng với một người con trai 20 tuổi. Hoàng Chí Hằng là người thôn Thư Lâu, tỉnh Quảng Đông, từ nhỏ sống trong gia đình giàu có. Sau khi cùng gia đình tới định cư ở Hong Kong không lâu, Hoàng Chí Hằng phạm pháp và bị ngồi tù 5 năm. Sau khi ra tù, Hoàng Chí Hằng cưới một người phụ nữ họ Hoàng và sinh được 2 trai 1 gái.

    Poster bộ phim Bánh bao xá xíu thịt người của nhà hàng Bát Tiên. Ảnh: Zhihu

    Trở lại thời điểm trưa ngày 8/8/1985, người dân đang bơi lội tại bãi biển Hắc Sa đã phát hiện phát hiện 8 chi của cơ thể người trôi dạt vào bờ cát và nhanh chóng báo cho cảnh sát.

    Cảnh sát khi đó xác định có 4 bàn chân phải, 2 bàn chân trái và 2 bàn tay. Vài ngày tiếp theo đó, họ lại tìm được thêm 3 chi khác. Cảnh sát Macau nghi ngờ những kẻ buôn lậu đã bị tấn công bởi cá mập nhưng vết rạch của các bộ phận rất sắc bén, và ngón tay bị gãy đã bị bẹp như thể cố tình phá hủy dấu vân tay.

    Từ những dấu hiệu bất thường trên, phía cảnh sát đã nhanh chóng thành lập một tổ chuyên án. Họ mời về các pháp y hàng đầu để tìm hiểu, giải mã hơn những "chứng cứ biết nói" trên các bộ phận được tìm thấy. Tuy nhiên, mọi dấu hiệu để lại đều đi vào ngõ cụt. Cuộc điều tra cuả cảnh sát không có nhiều tiến triển.

    Lá thư bất ngờ hé lộ manh mối

    Tháng 4/1986, 8 tháng kể từ khi phát hiện các mảnh thi thể, sở Cảnh sát tư pháp Macau và Cảnh sát hình sự quốc tế Quảng Châu bất ngờ nhận được một bức thư từ người em trai của nạn nhân Trịnh Lâm. Đây cũng là một đầu mối quan trọng giúp phía cảnh sát phá vỡ bế tắc trong quá trình điều tra và bắt giữ được hung thủ.

    Trong thư viết: "Anh Trịnh Lâm của tôi đã đến Macau lập nghiệp nhiều năm và rất cần cù siêng năng. Tuy nhiên chúng tôi đột nhiên mất liên lạc với anh ấy từ tháng đầu tháng 8 năm ngoái. Nhà hàng Bát Tiên của anh Trịnh đột nhiên được thừa kế bởi một người đàn ông họ Hoàng. Mà gần đây báo đài đăng tin phát hiện nhiều mảnh thi thể ở bãi biển Hắc Sa Macau, tôi sợ gia định anh mình đã gặp điều bất trắc. Hi vọng cảnh sát tận lức giúp đỡ tìm kiếm tung tích của anh trai tôi".

    Trong thư còn đề cập đến danh tính 10 người mất tích, bao gồm: Ông chủ nhà hàng Bát Tiên – Trịnh Lâm (50 tuổi); vợ Trịnh Lâm – Sầm Huệ Nghi (42 tuổi); con của họ – Trịnh Bảo Quỳnh (18 tuổi), Trịnh Bảo Hồng (12 tuổi), Trịnh Bảo Văn (10 tuổi), Trịnh Bảo Hoa (9 tuổi), Trịnh Quán Đức (7 tuổi); mẹ của Trịnh Lâm – Trần Lệ Dung (70 tuổi); nhân viên trong tiệm – Trần Lệ Trân (60 tuổi); anh họ của Trịnh Lâm - đầu bếp trong tiệm – Trịnh Bách Lương (61 tuổi).

    Sau khi nhận được bức thư, cảnh sát nhanh chóng kiểm tra lại các mảnh thi thể được phát hiện từ năm ngoái. Họ phát hiện ra rằng, dấu vân tay trên chi của một nạn nhân nữ hoàn toàn trùng khớp với bà Trần Lệ Dung. Cảnh sát sau đó đã bố trí theo dõi các hành động của Hoàng Chí Hằng, đồng thời thu thập thêm tin tức từ những người hàng xóm quen biết gia đình ông Trịnh.

    Một nhân chứng là một người bán thịt gà cho biết, chiều ngày 4/8/1985, anh vẫn nhận được một cuộc gọi đặt thịt từ Trịnh Lâm. Khi giao hàng đến, người này thấy mọi thứ vẫn như thường lệ. Tuy nhiên hôm sau, nhà hàng Bát Tiên bất ngờ đăng thông báo "nghỉ 3 ngày". Người bán gà này sau đó từng đến nhà ông Trịnh hỏi thăm, nhưng mở cửa tiếp chuyện anh là một người đàn ông lạ mặt và nói rằng gia đình ông Trịnh đã đi Chu Hải.

    Cũng trong ngày 5/8/1985, bà Trần Lệ Trân cũng mất tích một cách kỳ lạ. Hàng xóm của bà Trần cho biết, sớm ngày hôm đó, một người đàn ông đã đến tìm bà. Anh ta nói rằng con út của nhà Trịnh Lâm đang phát sốt nên cần bà ấy đến hỗ trợ. Hai người lên taxi rời đi và từ đó không thấy tin tức gì của bà ấy nữa.

    Chiều ngày 28/9/1986, nghi phạm Hoàng Chí Hằng vội vã rời nhà hàng Bát Tiên và muốn chạy trốn về Trung Quốc Đại lục. Cảnh sát đã kịp thời ngăn chăn và bắt giữ Hoàng Chí Cường để phục vụ công tác điều tra.

    Hoàng Chí Hằng nói rằng hắn chỉ muốn đưa vợ con về Đại lục thăm qua và bản thân không hề có ý định chạy trốn. Trong cuộc thẩm tra, hắn còn lên cơn hen xuyến, tâm trí bị kích động và nói rằng sẽ cắn lưỡi tự vẫn.

    Hôm sau, khi cảnh sát đưa ra thông tin 10 người nhà Trịnh Lâm mất tích, Hoàng Chí Hắng vẫn chối cãi rằng Trịnh Lâm đã nợ hắn ta 600.000 NDT nên bàn giao tất cả tài sản cho mình để hoàn nợ, rồi gia đình Trịnh Lâm đã di cư. Tuy nhiên cảnh sát không tìm thấy hồ sơ xuất cảnh của gia đình Trịnh Lâm. Hơn nữa, cảnh sát đã tìm thấy trong két sét của Hoàng Chí Hằng có tất cả giấy tờ chứng nhận tùy thân cùng bản sao giấy khai sinh và thẻ học sinh của bốn đứa trẻ của ông Trịnh.

    Ngày 2/10/1986, Hoàng Chí Hằng chính thức bị truy tố với nhiều tội danh giết người và được tạm giam tại nhà tù Macau chờ ngày xét xử. Ngày thứ 2 sau khi trong trại giam, Hoàng Chí Hằng bị các bạn tù đánh đập tàn nhẫn. Sau khi được đưa đến bệnh viện điều trị, hắn cầu xin được ở lại đây nhưng vẫn bị trả về trại giam 2 ngày sau khi đã điều trị khỏi.

    Diễn viên Huỳnh Thu Sinh với tạo hình thủ phạm giết người trong phim Bánh Bao Xá Xíu Thịt Người Của Nhà Hàng Bát Tiên. Ảnh: Zhihu

    Đến 6/10/1986, Hoàng Chí Hằng cuối cùng cũng tiết lộ chân tướng sự việc.

    Theo đó, Hoàng Chí Hằng và nạn nhân Trịnh Lâm đã quen nhau từ lâu. Một năm trước khi xảy ra vụ thảm sát, Hoàng cùng vợ chồng ông Trịnh cùng nhau đánh mạt chược. Hoàng Chí Hằng đã thắng Trịnh Lâm tổng cộng 180,000 NDT (khoảng 600 triệu theo tỷ giá hiện tại). Ông Trịnh hứa rằng trong vòng một năm sẽ trả đủ hết nợ, nếu không sẽ nhượng lại nhà hàng Bát Tiên cho hắn ta. Trong một năm đó, Hoàng Chí Hằng thường nhắc nhở về khoản nợ với vợ chồng ông Trịnh rất nhiều lần, nhưng không nhận được một đồng một xu. 

    Đêm trước hôm xảy ra vụ án (4/8/1985), Hoàng Chí Hằng lại tiếp tục nhà hàng Bát Tiên đòi nợ nhưng lại bị từ chối. Hoàng Chí Hằng yêu cầu ông Trịnh nhượng lại nhà hàng Bát Tiên như lời hứa trước đó. Thậm chí, Hoàng Chí Hằng còn tìm được đầu bếp và nhân viên mới, đã thông báo cho họ đi làm từ ngày 8/8/1985, nhưng ông Trịnh không chấp nhận.

    Hoàng Chí Hằng khai rằng, ban đầu chỉ muốn ông Trịnh Lâm trả trước 20.000-30.000 NDT, số còn lại có thể trả dần dần. Ông Trịnh Lâm gay gắt đáp trả: "Muốn gì thì đưa bằng chứng ra đây". Hai bên sau đó đã xảy ra tranh chấp, Hoàng Chí Hằng đập vỡ chai bia ra làm vũ khí. Hắn tóm lấy cậu bé Trịnh Quán Đức đang đứng bên cạnh làm con tin, ép cả nhà ông Trịnh buộc phải nghe theo mệnh lệnh của hắn.

    Hoàng Chí Hằng lệnh cho tất cả mọi người trói nhau lại bằng dây thừng và ngặm mảnh vải vào miệng. Hắn ta ra lệnh cho cho bà Sầm Huệ Nghi trói cậu con trai út của bà lại. Xuất phát từ tình mẫu tử, bà Sầm đã không nghe theo lệnh của Hoàng mà vội vã ôm lấy bảo vệ đứa con.

    Hoàng Chí Hằng thấy vậy đùng đùng xông đến, dùng chai bia đã vỡ cứa thẳng vào cổ bà Sầm dẫn đến đứt động mạnh chủ, tử vong ngay tại chỗ. Sau đó, Hoàng Chí Hằng dùng hung khí sát hại bà Sầm để ra tay với tất cả những người còn lại trong gia đình.

    Trước khi bị sát hại, cậu bé Trịnh Quán Đức đã nói với hung thủ rằng "Dì 9 (bà Trần Lệ Trân) sẽ báo cảnh sát bắt ông". Đây cũng là nguyên nhân hắn đến nhà bà Trần, lừa bà ấy đến nhà hàng Bát Tiên và ra tay trừ khử.

    Hoàng Chí Hằng thừa nhận đã dùng ra 8 tiếng để phân xác các nạn nhân, sau đó bỏ vào 2 túi nhựa đen và để vào thùng rác. Hoàng Chí Hằng sau đó đã tiếp quản lại nhà hàng, thay đổi toàn bộ các nhân viên và sở hữu tất cả các bất động sản thuộc sở hữu của gia đình ông Trịnh.

    Cảnh sát sau đó cũng phát hiện thêm rằng, Hoàng Chí Hằng có liên quan đến một vụ án phóng hỏa giết người ở Hong Kong năm 1973, nên hắn ta mới phải lẩn trốn đến Macau.

    Ngày 4/12/1986, Hoàng Chí Hằng dùng phần nắp bén nhọn của lon nước ngọt cắt vào động mạch tay. Hôm sau, nhân viên nhà tù phát hiện hắn đã tắt thở trong tấm chăn đẫm máu.

    Vụ thảm án tại nhà hàng Bát Tiên sau đó được lấy ý tưởng để chuyển thể thành bộ phim trinh thám. Vai diễn hung thủ trong bộ phim đã giúp nam diễn viên Huỳnh Thu Sinh lần đầu tiên đoạt giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Lễ trao giải phim điện ảnh Hồng Kông lần thứ 13.

    Hoa Vũ (Theo Zhihu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tham-an-rung-dong-trung-quoc-ky-3-nha-hang-noi-tieng-doi-chu-sau-dem-kinh-hoang-10-nguoi-bi-sat-hai-a324200.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những thảm án đau lòng từ

    Những thảm án đau lòng từ "game thủ nhí"

    Thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm nói chung, tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng.