Nỗ lực "ghi điểm" của Tổng thống Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ


Thứ 5, 19/11/2020 | 05:04


Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang nỗ lực "ghi điểm" và củng cố chương trình nghị sự của mình trong hơn 60 ngày cuối nhiệm kỳ đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang nỗ lực "ghi điểm" và củng cố chương trình nghị sự của mình trong hơn 60 ngày cuối nhiệm kỳ đầu tiên. 

Chỉ còn hơn 60 ngày nữa, có thể Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải rời Nhà Trắng khi kết thúc nhiệm kỳ của mình sau khi cuộc bầu cử tổng thống ghi nhận kết quả có lợi nghiêng về đại diện đảng Dân chủ Joe Biden.

Dù phía đội ngũ ông Trump đã đồng loạt đệ đơn kiện tại các bang chiến lược quan trọng nhưng các chuyên gia nhận định ông khó có thể lật ngược kết quả. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành được nhiều thắng lợi quan trọng trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Ảnh: Getty

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ, ông chủ Nhà Trắng đang nỗ lực "ghi điểm" và củng cố chương trình nghị sự của mình. Theo đó, ngày 17/11, tổng thống Mỹ đã sa thải quan chức an ninh mạng hàng đầu Mỹ Christopher Krebs. Đây là một minh chứng điển hình cho việc ông Trump vẫn đang nỗ lực thiết lập và củng cố quyền lực của mình.

Tổng thống Mỹ đã không hài lòng khi ông Kebs tuyên bố cuộc bầu cử năm 2020 là cuộc bầu cử "an toàn nhất lịch sử", một điều đi ngược lại những cáo buộc mà ông và đội ngũ tranh cử đưa ra trước đó. Việc ông Trump thẳng tay loại bỏ quan chức an ninh mạng và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho thấy nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục sa thải một vài quan chức khác trong bộ máy chính quyền bao gồm Giám đốc  CIA Gina Haspel và Giám đốc FBI Christopher Wray, những người không chung quan điểm với ông.

Bên cạnh đó, tổng thống Mỹ trong những ngày này cũng hành động nhiều hơn để đảm bảo lời hứa của ông 4 năm trước đó về việc "đưa Mỹ vĩ đại trở lại". Cụ thể, cũng trong ngày 17/11, ông chủ Nhà Trắng đã lệnh cho Lầu Năm góc rút 2.500 quân nhân từ Afghanistan và Iraq về nước bất chấp sự phản đối của lãnh đạo GOP Thượng viện và các thành viên khác của Đảng Cộng hòa. 

Được biết, năm 2016, trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ đưa bớt lực lượng quân sự Mỹ tại các khu vực chiến sự lâu năm trên thế giới như tại Afghanistan. 

Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien phát biểu: "Bốn năm trước, Tổng thống Trump đã hứa chấm dứt các cuộc chiến tranh bất tận của nước Mỹ. Giờ đây, ông ấy đang thực hiện lời hứa của mình".

Ông Trump từng cam kết sẽ chấm dứt sự can thiệp của Mỹ vào các cuộc chiến tranh trên thế giới. Ảnh: FB

Hồi tuần trước, ông chủ Nhà Trắng vẫn duy trì thái độ cứng rắn khi ký một lệnh hành pháp cấm đầu tư vào 31 công ty có liên quan tới hoạt động của chính phủ Trung Quốc. Đây là động thái nhằm gây sức ép lên Bắc Kinh như những gì ông Trump đã làm trong nhiệm kỳ đầu tiên. 

Bên cạnh đó, chính quyền tổng thống Mỹ cũng chuẩn bị ban hành một quy định giảm giá thành của một số loại thuốc chăm sóc sức khỏe. Một thành tựu đặc biệt trong lĩnh vực y tế của ông Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ là thành quả thử nghiệm vaccine COVID-19 hiệu quả cao.

Cụ thể, hôm 16/11, công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine COVID-19 do hãng này điều chế, cho thấy hiệu quả lên tới 94,5% đối với những tình nguyện viên. CNN, một hãng tin thường xuyên công kích ông Trump, cũng đã phải công nhận thành tựu quan trọng này trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. 

Theo đó, tổng thống Mỹ đã khởi động chương trình Operation Warp Speed để thúc đẩy quá trình nghiên cứu và sản xuất vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. 

Một thắng lợi quan trọng khác của Tổng thống Mỹ được ghi nhận ngày 15/11 khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) phóng thành công tên lửa đẩy đưa 4 phi hành gia lên trạm vũ trụ ISS tiếp tục hành trình khám phá không gian. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm, một phi hành đoàn khởi hành trực tiếp từ Mỹ vào vũ trụ. 

Phó Tổng thống Mike Pence đã dành lời ngợi ca cho người đứng đầu đất nước vì tầm nhìn rộng mở và hành động quyết đoán để đưa Mỹ trở lại vị thế tiên phong trong cuộc đua vào không gian.

Minh Hạnh (Theo The Hill)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-ghi-diem-cua-tong-thong-trump-trong-nhung-ngay-cuoi-nhiem-ky-a346554.html