Nóng: Thêm bằng chứng MH370 bị không tặc tấn công trước khi cất cánh?


Thứ 5, 18/07/2019 | 14:24


Cùng sự kiện

Cuộc điều tra liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay mang số hiệu MH370 đã cung cấp thêm bằng chứng chứng minh máy bay có thể đã bị không tặc can thiệp.

Cuộc điều tra liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay mang số hiệu MH370 đã cung cấp thêm bằng chứng chứng minh máy bay có thể đã bị không tặc can thiệp.

MH370 có thể đã bị không tặc tấn công từ trước khi cất cánh. Ảnh minh hoạ: Getty

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy máy bay đột nhiên thay đổi hướng bay và trở lại Malaysia trước khi quay về phía Nam Penang rồi hướng đến phía Nam Ấn Độ Dương. Một báo cáo mới nhất liên quan đến vụ việc cho rằng có vẻ như một vật nặng bí ẩn nặng 89 kg đã được thêm vào máy bay trước khi nó cất cánh.

Tờ Le Parisian trích dẫn một báo cáo tiết lộ: “Chúng tôi nhận ra rằng có danh sách hành khách trái ngược nhau, ví dụ như về vị trí của hành khách. Ngoài ra, một hàng hoá bí ẩn với khối lượng 89 kg cũng được thêm vào danh sách chuyến bay ngay trước khi cất cánh. Container cũng bị quá tải, mà không ai biết tại sao. Các chuyên gia không có kết luận liên quan. Mọi thứ đều có thể. Đây sẽ là một phần của câu hỏi dành cho người Malaysia”.

Trong khi đó, chuyên gia an ninh hàng không Tim Termini tin rằng không tặc tấn công có thể là một trong những kịch bản khả thi. Nếu ai đó đã lẻn vào máy bay trước khi nó cất cánh rồi rút lui kịp thời, có lẽ mãi mãi người ta cũng không tìm ra hung thủ.

Một chuyên gia an ninh hàng không khác là ông Philip Baum cho biết khả năng này phải được điều tra đầy đủ. Ông Baum là biên tập viên của Tổ chức An ninh Hàng không Quốc tế và là giáo sư thỉnh giảng về an ninh hàng không tại Đại học Coventry, nói với tờ Independent năm 2018: “Tôi nghĩ rằng một người xếp hàng đã bí mật hành động là một khả năng. Dường như không có quan chức nào muốn suy ngẫm về khả năng của một người xếp hàng lên máy bay chính là không tặc”.

Ông Baum chỉ ra rằng có thể một hoặc nhiều người có thể đã lên MH370 trong khi nó đậu tại sân bay và những người này đã ẩn trong khoang hàng không dưới sàn ngay phía sau máy bay.

An ninh Hàng không Quốc tế từng báo cáo rằng 123 đối tượng từng nỗ lực trốn lên máy bay trên 107 chuyến khác nhau. Một số người này giấu mình trong bánh xe, bất chấp nguy cơ bị đóng băng hoặc ngã chết. Những người khác lên máy bay cải trang thành người dọn dẹp hoặc các quan chức sân bay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-them-bang-chung-mh370-bi-khong-tac-tan-cong-truoc-khi-cat-canh-a284820.html