Nữ thủ tướng New Zealand tái đắc cử với số phiếu bầu áp đảo


Chủ nhật, 18/10/2020 | 00:09


Cùng sự kiện

Thủ tướng Jacinda Ardern đã mang lại chiến thắng cho đảng Lao Động trong sự hài lòng của các cử tri vì đã có phản ứng quyết liệt đối với COVID-19.

Thủ tướng Jacinda Ardern đã mang lại chiến thắng cho đảng Lao Động trong sự hài lòng của các cử tri vì đã có phản ứng quyết liệt đối với COVID-19.

Theo Reuters, đảng Lao động của nữ Thủ tướng Jacinda Ardern đã giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử New Zealand diễn ra vào ngày 17/10.

Với 95% số phiếu đã được kiểm, đảng Lao động có đến 49% số phiếu ủng hộ, vượt xa đảng Quốc gia với 27% số phiếu ủng hộ. Bà Ardern đã tuyên bố thắng cuộc ngay sau đó. Đảng lao động của bà có cơ hội giành được ít nhất 64/120 ghế trong quốc hội New Zealand, cao nhất từ năm 1996 đến nay.

Nữ thủ tướng Jacinda Ardern. Ảnh: Getty Images

Trong trường hợp đảng Lao Động giành được một nửa số ghế trong quốc hội, New Zealand có thể thành lập chính phủ độc đảng đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Đó cũng là cơ hội để thủ tường Jacinda Ardern thúc đẩy những cải cách cấp tiến và thay đổi mà bà đã hứa với cử tri trong nhiệm kỳ đầu tiên nhưng chưa thể hoàn thành, gồm xây dựng một nền kinh tế cho tất cả người dân, tạo việc làm, bảo vệ môi trường…

“Đây là một sự thay đổi mang tính lịch sử, và cuộc bỏ phiếu là một trong những biến động lớn nhất trong lịch sử bầu cử của New Zealand 80 năm qua”, nhà bình luận chính trị Bryce Edwards tới từ Đại học Victoria nhận định.

Trong khi đó, Geofrey Miller, nhà phân tích chính trị của Democracy Project bày tỏ quan điểm rằng  chiến thắng lần này của đảng Lao động "phần lớn là chiến thắng cá nhân cho sự nổi tiếng và thương hiệu 'siêu sao' của bà Jacinda Ardern".

Lãnh đạo đảng Quốc gia đối lập Judith Collins cũng đã gọi điện cho Thủ tướng Ardern để chúc mừng về "kết quả xuất sắc".

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thu-tuong-new-zealand-tai-dac-cu-voi-so-phieu-bau-ap-dao-a342958.html