Nữ ứng viên tổng thống Mỹ Warren chỉ trích tỷ phú Bloomberg mua chuộc cuộc bầu cử


Thứ 3, 26/11/2019 | 02:19


Cùng sự kiện

Elizabeth Warren, ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ đã chỉ trích tỷ phú Michael Bloomberg, cáo buộc ông mua chuộc cuộc bầu cử.

Elizabeth Warren, ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ đã chỉ trích tỷ phú Michael Bloomberg, cáo buộc ông mua chuộc cuộc bầu cử.

Elizabeth Warren - Thượng nghị sĩ bang Massachusetts - là ứng cử viên tổng thống Mỹ hàng đầu của Đảng Dân chủ. Ảnh: AP

"Michael Bloomberg đang đặt cược vào nền dân chủ năm 2020. Ông ấy không cần người dân, ông ấy chỉ cần túi tiền. Tôi nghĩ Michael Bloomberg đã sai", Elizabeth Warren - Thượng nghị sĩ bang Massachusetts - ứng cử viên Dân chủ đã phát biểu tại sự kiện với cử tri ở Ankeny, bang Iowa, Mỹ, vào hôm 25/11.

"Đó chính xác là những gì đang xuất hiện trong cuộc chơi năm 2020 - tầm nhìn nào, phiên bản nào của nền dân chủ nước Mỹ sẽ giành chiến thắng. Nếu nền dân chủ phiên bản Michael Bloomberg chiến thắng thì nền dân chủ sẽ thay đổi. Nó sẽ trở thành việc tỷ phú nào có thể khiến bạn no bụng", thượng nghị sĩ này nói thêm.

Bà Warren đứng ở vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng "Quyền lực" của Business Insider. Đây là danh sách các ứng cử viên có nhiều khả năng giành vé đại diện Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Trước khi trở thành thượng nghị sĩ vào năm 2013, bà Warren kiếm tiền từ việc dạy học, viết sách và tư vấn. Tạp chí Forbes đưa tin từ năm 2008 đến 2018, hồ sơ thuế cho thấy vợ chồng bà Warren kiếm được khoảng 10 triệu USD. Trong những năm đó, bà Warren đã mang về ít nhất 290.000 USD từ tư vấn pháp lý.

Bà Warren đứng ở vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng "Quyền lực" của Business Insider. Ảnh: Getty

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020, Thượng nghị sĩ Warren đề xuất chính sách đánh thuế hàng năm 2% với những hộ gia đình có tài sản ròng từ 50 triệu USD đến 1 tỷ USD và 3% với các hộ gia đình có tài sản ròng hơn 1 tỷ USD. 

Một cuộc thăm dò của Business Insider cho thấy hơn 50% người trả lời ủng hộ đề xuất của bà Warren. Bà khẳng định chính sách này có thể tạo ra 2.750 tỷ USD cho ngân sách nhà nước trong 10 năm. 

Trước đó, theo Fox News, tỷ phú Bloomberg, cựu thị trưởng New York đã nộp đơn đăng ký tranh cử Tổng thống với tư cách thành viên đảng Dân chủ và dự kiến sẽ chi tới 31 triệu USD cho quảng cáo chiến dịch trên truyền hình trong 2 tuần tới, theo Fox News.

Tuyên bố đăng trên website chính thức của Michael Bloomberg cũng cho biết tỷ phú, đồng thời là cựu thị trưởng thành phố New York đã chính thức tham gia cuộc đua để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020.

“Tôi tham gia cuộc đua Tổng thống để đánh bại Donald Trump và tái thiết nước Mỹ. Chúng tôi không thể chịu đựng thêm 4 năm nữa với sự bất cẩn và các hành động vô nguyên tắc của Tổng thống Trump. Ông ấy đại diện cho mối đe dọa hiện hữu với đất nước và các giá trị của chúng ta. Nếu ông ấy tiếp tục thêm 1 nhiệm kỳ nữa, chúng ta có thể sẽ không bao giờ khắc phục được những thiệt hại”, ông Bloomberg nói.

Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters

Trước đây, tỷ phú này đã từng nhiều lần nói đùa về ý định chạy đua vào Nhà Trắng. Năm 2016 ông từng suýt tuyên bố chạy đua với tư cách ứng cử viên độc lập nhưng sau đó đã hủy bỏ ý định và cho rằng chỉ có ứng viên của một đảng lớn mới có thể chiến thắng.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã chỉ trích việc ông Bloomberg có thể tham gia cuộc đua của đảng Dân chủ, nói rằng: “Ông ta chẳng có phép màu để làm được. Michael bé nhỏ sẽ thất bại”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-ung-vien-tong-thong-my-warren-chi-trich-ty-phu-bloomberg-mua-chuoc-cuoc-bau-cu-a302245.html