Ông Biden “chọn mặt gửi vàng” ra sao khi lựa người cho chính quyền mới?


Thứ 5, 26/11/2020 | 12:22


Cùng sự kiện

Những nhân vật được ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chọn vào nội các đều từng học ở các trường thuộc Ivy League hoặc cực ưu tú và trung thành.

Những nhân vật được ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chọn vào nội các đều từng học ở các trường thuộc Ivy League hoặc cực ưu tú và trung thành.

Ivy League thường được dùng để chỉ nhóm 8 trường đại học và viện đại học thành viên, đều là những ngôi trường lâu đời và hàng đầu nước Mỹ: Viện Đại học Brown, Viện Đại học Columbia, Viện Đại học Cornell, Đại học Datmouth, Đại học Harvard, Đại học Princeton, Đại học Pennsylvania và Đại học Yale.

Ông Joe Biden vừa chọn cố vấn lâu năm Kon Klain vào vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng. Được biết, ông Kon Klain tốt nghiệp Trường Luật Harvard, từng là Thư ký Tòa án tối cao.

Trước đó, ông Antony Blinken – người được lựa chọn làm Ngoại trưởng cũng từng có thời gian học ở Harvard, sau đó giữ nhiều chức vụ quan trọng trong chính quyền về đối ngoại và là một cố vấn lâu năm của ông Biden.

Tương tự, Jake Sullivan – người được đề cử cho vị trí cố vấn an ninh quốc gia – từng học tại Yale trước khi giành được học bổng Rhodes.

Bruce Reed, một phụ tá kỳ cựu của ông Biden cũng từng học ở Princeton, sau đó giành học bổng Rhodes. Hiện, vẫn chưa rõ ông sẽ được bổ nhiệm vào vị trí nào.

Bà Janet Yellen, gương mặt sáng giá cho vị trí bộ trưởng thương mại tốt nghiệp từ hai trường đại học hàng đầu nước Mỹ là Brown và Yale.

Theo nhận định của Politico, ông Biden thích một số kiểu người nhất định khi lựa chọn nhân sự, trong đó có những người sở hữu hồ sơ hoàn hảo, từng học ở các ngôi trường danh giá bậc nhất đất Mỹ. Những người thường xuyên theo dõi ông Biden lâu nay không còn cảm thấy xa lạ với cách lựa chọn nhân sự này của ứng viên đảng Dân chủ.

Ông Joe Biden có cách chọn người khác biệt, nhưng điều đáng chú ý là những người dưới trướng đều rất kiên định và trung thành với ông. Ảnh: Mark Wilson/ Getty Images

Nếu không có chuyện bất ngờ xảy ra, ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1/2021. Như vậy, ông sẽ trở thành vị tổng thống đầu tiên kể từ thời cựu Tổng thống Ronald Reagan không sở hữu bằng cấp từ các trường thuộc nhóm Ivy League. Những người làm việc xung quanh ông Biden tiết lộ, ông hiểu rõ về việc học hành của các đồng nghiệp, nhiều khi, ông cũng “nhạy cảm” về bằng cấp của chính mình.

Ông Biden tốt nghiệp trường Đại học Delaware với bảng điểm có nhiều điểm C. Vào năm 1987, khi đang tranh cử tổng thống lần đầu tiên, ông từng tuyên bố mình thuộc “nửa trên của khóa” khi còn học Trường Luật Syracuse nhưng trên thực tế, ông chỉ ở nửa dưới của khóa. Việc này đã dấy lên nhiều tranh cãi và gây khó khăn cho ông.

Dù vậy, trong nhiều năm qua, ông lại chứng minh được khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân tài của mình. Mặc dù không sở hữu bằng cấp danh giá như nhiều chính trị gia khác, ông Biden luôn đối thoại và quyết tâm tác động tới các vấn đề về chính sách.

Ông thể hiện sự tôn trong với những người trẻ tuổi đầy tham vọng và cho họ tầm ảnh hưởng như họ mong muốn. Ông cảm thấy an tâm khi những người có năng lực nhất của Washington đang làm cố vấn cho mình, dù cho bản thân ông cũng rất tài giỏi, vào Thượng viện khi mới gần 30 tuổi.

Politico cho hay, ông Biden cũng rất trọng dụng những nhà hoạt động chính trị nhanh nhạy, luôn hoàn thành mục tiêu bằng mọi giá, dù cho họ không tốt nghiệp từ nhóm trường Ivy League.

Nhìn chung, cách chọn và dùng người của ông Biden khác với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Ông Trump ưu tiên chọn người trung thành và biết cách phát ngôn ủng hộ ông thay vì người có hồ sơ quá nổi bật hay kinh nghiệm ấn tượng. Trong khi đó, ông Biden thường lựa chọn những cá nhân dành cả sự nghiệp của mình cho chính quyền và Washington (Mỹ), giống như chính ông.

Ông Joe Biden tạo dựng lòng trung thành lâu dài theo cách màn nhiều chính trị gia khác không làm được. Ảnh: BBC

Cách chọn người của ông cũng khác so với một số cựu Tổng thống Mỹ như Bill Clinton, George W. Bush hay Barack Obama – những người không tới từ Washington hoặc mới có một nhiệm kỳ khá ngắn ở đây. Những người tiền nhiệm này cần chọn những người vừa có kinh nghiệm, vừa trung thành với mình.

Trong khi đó, đối với ông Biden, hai nhóm người này là một. Điều đáng nói là, nhân sự dưới trướng ông Biden rất kiên định. Đa số họ đều bắt đầu sự nghiệp như những “ngôi sao ưu tú” ở Washington, với những công việc ấn tượng, nhiều người ngưỡng mộ khi còn rất trẻ. Hiện giờ, nhiều người trong số họ đều đã ở độ tuổi trung niên nhưng vẫn miệt mài làm việc và cống hiến cho ông Biden khi ông giành vị trí cao nhất.

James P. Rubin, người từng là cố vấn cao cấp của cựu Ngoại trường Mỹ Madeleine Albright những năm 1990 và cố vấn chính sách đối ngoại cho ông Biden trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện 10 năm trước đã tiết lộ lý do về sự kiên định của những người dưới trường ông Biden. Theo đó, ứng viên đảng Dân chủ tạo dựng được lòng trung thành lâu dài theo cách mà nhiều chính trị gia khác không làm được.

“Ông Biden mang lại cho bạn niềm tin lớn lao, rằng ông ấy sẽ luôn ở đó, bảo vệ bạn khi bạn vấp ngã nếu bạn làm việc vì ông ấy. Ông Biden muốn chiêu mộ những người giỏi nhất, thu hút họ. Ông ấy đưa cho họ một sợi dây và ông ấy sẽ là trung tâm giữa những điều quan trọng”, ông Rubin cho hay.

Đinh Kim (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-chon-mat-gui-vang-ra-sao-khi-lua-nguoi-cho-chinh-quyen-moi-a347337.html