Ông Biden khẳng định "không phải là nhiệm kỳ thứ 3 của cựu Tổng thống Obama"


Thứ 5, 26/11/2020 | 12:38


Ứng viên Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tạo khoảng cách với chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi bị ví như "nhiệm kỳ thứ 3" của người tiền nhiệm.

Ứng viên Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực tạo khoảng cách với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi bị ví như "nhiệm kỳ thứ 3" của người tiền nhiệm.

Ứng viên Tổng thống Joe Biden đang tìm kiếm những sự khác biệt so với cựu Tổng thống Barack Obama sau khi một vài nhà phê bình dự đoán nhiệm kỳ của ông có thể trở thành "nhiệm kỳ thứ 3" của người tiền nhiệm. 

Phản ứng với nhận xét này, ông Biden đã phát biểu: "Đây không phải nhiệm kỳ thứ 3 của ông Obama bởi chúng ta đang đương đầu một thế giới hoàn toàn khác so với thời Tổng thống Obama. Ông Trump đã thay đổi toàn bộ cục diện, biến mọi thứ trở thành 'Nước Mỹ trên hết' đồng nghĩa với 'Nước Mỹ cô độc'".

Cựu Tổng thống Obama và ông Biden có quan hệ rất thân thiết. Ảnh: Washington Post

Những lời so sánh về "nhiệm kỳ thứ 3" của ông Obmama được đưa ra khi ông Biden cho thấy những nét tương đồng đáng kể trong việc lựa chọn nội các của ông so với cựu tổng thống Mỹ. Một vài thành viên trong bộ máy chính quyền của ứng viên đảng Dân chủ từng là những người phục vụ dưới thời ông Obama. 

Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, một vài đối thủ của ông Joe Biden đã công kích ông vì theo đuổi và bảo vệ các chính sách từ thời cựu Tổng thống Obama dù cục diện thế giới đã thay đổi khá nhiều trong năm 2020 so với 2008. Cụ thể, ông Biden thường xuyên bảo vệ lập trường của chính quyền cũ về các vấn đề từ chăm sóc sức khỏe đến nhập cư.

Cựu Thị trưởng thành phố South Bend (Indianna, Mỹ) Pete Buttigieg từng cảnh báo đảng Dân chủ có thể tiếp tục thất bại trước Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu ông Biden bị coi là "tái tạo lại một chế độ từng khiến người dân thất vọng". 

Ngay cả cựu Tổng thống Obama cũng từng thừa nhận thế giới trong những năm qua đã thay đổi quá nhiều, có nhiều công việc còn dang dở cần hoàn thành thay vì chỉ nhìn về quá khứ. Điều này đã khiến chính quyền mới của ông Joe Biden gặp nhiều thách thức và cần làm được nhiều thứ để đảm bảo lời hứa của mình với các cử tri. 

Được biết, ông Biden từng có 8 năm làm phó tướng sát cánh cùng cựu Tông thống Obama bởi vậy không thể tránh khỏi việc đại diện đảng Dân chủ bị ảnh hưởng từ những chính sách thời kỳ trước. Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sẽ theo đuổi con đường riêng và "đưa nước Mỹ trở lại". 

Quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã được bắt đầu vào ngày 23/11 (theo giờ Mỹ). Theo đó, ông Biden cho biết ông vẫn chưa liên lạc với ông Trump nhưng đội ngũ 2 bên có vẻ đã bắt đầu làm việc chung để đảm bảo quá trình diễn ra theo đúng quy định. 

Ứng viên tổng thống chia sẻ ông sẽ dành 100 ngày đầu nhiệm kỳ tập trung vào các vấn đề liên quan tới người nhập cư, đưa Mỹ trở lại các thỏa thuận bảo vê môi trường và hỗ trợ các bang, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. 

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-khang-dinh-khong-phai-la-nhiem-ky-thu-3-cua-cuu-tong-thong-obama-a347335.html