Ông Biden thừa nhận phải đối mặt với “bức tường gạch” tại Thượng viện Mỹ


Thứ 6, 20/11/2020 | 00:04


Cùng sự kiện

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc gọi video với người ủng hộ khẳng định ông gặp thế khó tại Thượng viện nếu đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số nhưng tin sẽ vượt qua.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc gọi video với người ủng hộ khẳng định ông gặp thế khó tại Thượng viện nếu đảng Cộng hòa vẫn chiếm đa số nhưng tin rằng sẽ vượt qua.

“Chúng tôi có thể sẽ vấp phải những ‘bức tường gạch’ ban đầu ở Thượng viện trừ khi có thể đảo ngược tình thế ở bang Georgia và giành được 2 ghế, nhưng kể cả như vậy thì mọi thứ cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng tôi hiểu nơi đó và cuối cùng chúng tôi có thể giành được những vị trí này”, ông Joe Biden nói khi nhắc tới 2 ghế ở Thượng viện ở Georgia vẫn chưa được xác định cho tới tháng 1/2021.

Có thể thấy, ông Biden đã thừa nhận những thực tế chính trị mà ông phải đối mặt nếu lên nắm quyền vào tháng 1 năm tới với một Quốc hội chia rẽ. Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa có thể sẽ trở thành trở ngại đối với những ưu tiên hàng đầu của ông Biden, bao gồm cả các ứng viên trong nội các và chương trình lập pháp.

Đa số các thành viên đảng Cộng hòa trong Thương viện, trong đó có Lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell vẫn chưa công khai thừa nhận chiến thắng của ông Biden. Ông Biden đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc chiến thắng của ông chưa được thừa nhận, đồng thời thể hiện niềm tin rằng các nghị sĩ của đảng Cộng hòa sẽ hợp tác với ông trong các vấn đề, gồm cả gói cứu trợ COVID-19.

“Tôi hy vọng rằng lý do khiến những người bạn của tôi đứng ở phía bên kia chiến tuyến là vì họ sợ Tổng thống trừng phạt. Rất mong là khi ông ấy hết nhiệm kỳ, họ sẽ sẵn sàng làm những gì họ nên làm để bảo vệ cộng đồng họ đang sống”, ông Biden nói.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden gửi lời cám ơn tới người ủng hộ, cho biết sẽ gặp khó tại Thượng viện Mỹ nhưng ông tin có thể vượt qua. Ảnh: BBC

Mặc dù thường xuyên liên lạc với các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ ở Tòa nhà Quốc hội, ông Biden vẫn chưa trao đổi với McConnell kể từ khi được nhiều hãng truyền thông lớn dự đoán là người chiến thắng, bất chấp việc hai người đã có mối quan hệ lâu dài trong hàng thập kỷ qua.

Khi được hỏi lý do chưa thảo luận với ông McConnell về đại dịch, ông Biden cho biết: “Có rất nhiều điều đang diễn ra. Tôi sẽ có nhiều điều để nói hơn khi mọi thứ được sắp xếp”.

Sau các chủ đề của chiến dịch tranh cử, ông Biden nói về tầm quan trọng của việc thống nhất đất nước và bày tỏ sự tự tin: “Chúng ta có thể giải quyết những mối đe dọa đối với đảng Dân chủ mà chúng ta đã và sẽ gặp phải trong thời gian tới”.

“Ý của tôi là khi tiếp cận với những người không bỏ phiếu cho chúng ta, hãy cố gắng xác định nỗi sợ hoặc mối quan tâm của họ. Tôi cho rằng ít nhất một nửa trong số những người đó đang tìm kiếm câu trả lời. Họ không phải là những người xấu”, ông Biden cho biết.

Ngoài ra, ông cũng chỉ trích Tổng thống Trump về khả năng ứng phó với COVID-19, khẳng định sẽ kiềm chế sự lây lan của virus gây nên đại dịch này.

Ông Biden nói: “Tôi mong rằng gia đình các bạn vẫn an toàn. Tôi biết một số các bạn đang ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao bởi Tổng thống tiếp tục chơi golf, không hề để tâm tới COVID-19. Nhiều lúc chúng ta dường như đã mất kiểm soát nhưng rồi chúng ta sẽ có thể kiểm soát mọi thứ”.

Ứng viên đảng Dân chủ cảm ơn người ủng hộ, đồng thời khẳng định sẽ “nắm lấy niềm tin mà các bạn gửi gắm”.

“Cùng với nhau, chúng ta sẽ làm nên những điều không tưởng, vượt qua những khoảng thời gian khó khăn nhất và không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi cũng không bao giờ quên những người mà chúng tôi đang và sẽ phụng sự: Người dân Mỹ”, ông Biden khẳng định.

Đinh Kim (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-thua-nhan-phai-doi-mat-voi-buc-tuong-gach-tai-thuong-vien-my-a346593.html