Ông Donald Trump: Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đạt kết quả ngoài mong đợi


Thứ 3, 12/06/2018 | 07:39


Cùng sự kiện

Chiều 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Thỏa thuận Singapore, kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử.

Chiều 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký Thỏa thuận Singapore, kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên trong lịch sử.

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ ký thỏa thuận trên chiếc bàn lịch sử. Ảnh: Straitstimes.

Hai bên đã ký thỏa thuận trên để ghi nhận những tiến triển đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Sentosa, Singapore, đồng thời cam kết duy trì đà đối thoại hiện nay. Tổng thống Trump đánh giá văn kiện mà ông ký với người đồng cấp Kim Jong-un là "toàn diện". Tổng thống Trump đã ngỏ lởi cảm ơn ông Kim Jong-un và cho biết ông rất hạnh phúc.

"Chúng tôi đã xây dựng được một mối liên kết đặc biệt", ông Trump nói thêm song chưa rõ nội dung chi tiết của thỏa thuận. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tốt hơn tất cả những gì người ta từng đoán.

"Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử, bỏ qua quá khứ và hướng tới một khởi đầu mới. Chúng tôi ký một thỏa thuận lịch sử và thế giới sẽ thấy một thay đổi rất lớn", nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói ngay sau bình luận của ông Trump. "Tôi muốn tỏ lòng biết ơn đến Tổng thống Trump vì đã khiến nó thành hiện thực".

“Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa rất nhanh chóng. Chắc chắn là như vậy”, ông Trump khẳng định với các phóng viên sau khi đặt bút ký Tuyên bố chung cùng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Sau khi ký kết tuyên bố chung, Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trở lại chiếc bục lịch sử nơi họ có cái bắt tay đầu tiên. Đứng trước dãy cờ Mỹ đan xen cờ Triều Tiên, 2 nhà lãnh đạo bắt tay từ biệt trước sự chứng kiến của báo chí quốc tế.

Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo Mỹ Triều trực tiếp nói lời chia tay mà không cần người phiên dịch. Hình ảnh và diễn biến Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều được truyền đi trực tiếp trên toàn thế giới.

Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp báo trong 2 giờ đồng hồ vào 14h30’ (giờ địa phương), theo đó sẽ tiết lộ chi tiết Tuyên bố chung vừa ký kết.

Chiếc Không Lực Một (Air Force One) cũng dự kiến đưa Tổng thống Trump rời khỏi Singapore vào lúc 19h tối nay (theo giờ địa phương).

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-donald-trump-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-dat-ket-qua-ngoai-mong-doi-a232715.html