+Aa-
    Zalo

    Ông Kim Jong-un phong quân hàm cho 103 nhà khoa học sau khi liên tiếp thử tên lửa

    ĐS&PL 103 nhà khoa học Triều Tiên đã được phong hàm sĩ quan quân đội vì tạo "bước ngoặt mở ra kỷ nguyên mới" trong việc tăng cường năng lực quân sự của đất nước.

    103 nhà khoa học Triều Tiên đã được phong hàm sĩ quan quân đội vì tạo "bước ngoặt mở ra kỷ nguyên mới" trong việc tăng cường năng lực quân sự của đất nước.

    Ông Kim Jong-un chụp hình với nhà khoa học và các quân nhân sau vụ thử tên lửa ngày 6/8. Ảnh: Yonhap News

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13/8 đưa tin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã phong quân hàm cho 103 nhà khoa học “trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học quốc phòng”.

    Theo KCNA, ông Kim Jong-un đánh giá cao việc các nhà khoa học đã tạo nên một bước ngoặt thế kỉ trong giải quyết các khó khăn về công nghệ, đồng thời đóng góp to lớn vào việc củng cố khả năng quân sự của quốc gia.

    Trong đó, ông Jon Il-ho – người sát cánh cùng Chủ tịch Kim trong loạt vụ phóng tên lửa mới nhất được phong hàm thượng tướng – vị trí cao nhất trong số những người được thăng chức lần này.

    Nhân vật này thường xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trong các vụ thử tên lửa lớn từ năm 2017.

    Ở Triều Tiên, quân hàm thường được trao cho những người làm việc trong lĩnh vực dân sự để ghi nhận đóng góp của họ với đất nước.

    Đợt phong hàm quy mô lớn này diễn ra sau khi Triều Tiên tiến hành liên tiếp 5 vụ phóng thử tên lửa kể từ cuối tháng 7.

    Ông Jon Il-ho (người được khoanh tròn mặt) nằm trong số những người được phong quân hàm. Ảnh: KCNA/NK News

    Giới chuyên gia nhận định rằng các vũ khí Triều Tiên gần đây có tầm bay xa hơn, cao độ thấp hơn và tốc độ nhanh hơn khi được phóng ra từ các bệ phóng di động sử dụng nhiên liệu rắn.

    Theo ông Kim Dong-yub thuộc Đại học Kyungnam, Hàn Quốc, với các đặc tính như thời gian phóng ngắn, địa điểm thử nghiệm đa dạng, các vũ khí của Triều Tiên có thể gây ra thách thức với khả năng truy dò của cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời gây ra rủi ro với các hệ thống tấn công phủ đầu của liên quân.

    Ông Rachel Minyoung Lee, một nhà khoa học cấp cao của trang NK Pro, cho rằng đây dường như là lần phong quân hàm đầu tiên cho các nhà khoa học quốc phòng được Triều Tiên công bố. Theo nhận định của một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc, động thái này của ông Kim Jong-un là nhằm khích lệ các nhà khoa học, giới chức quân đội và tăng cường sự đoàn kết nội bộ.

    "Chúng tôi cần phân tích kĩ hơn, nhưng thật khó để nói rằng đợt phong hàm có liên quan trực tiếp đến các vụ phóng tên lửa mới nhất", quan chức này nói.

     Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-phong-quan-ham-cho-103-nha-khoa-hoc-sau-khi-lien-tiep-thu-ten-lua-a288588.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan