Ông Trump đòi đồng minh trả hết chi phí đồn trú của lính Mỹ kèm 50% “hoa hồng”


Thứ 7, 09/03/2019 | 14:20


Tổng thống Donald Trump yêu cầu các đồng minh phải thanh toán toàn bộ chi phí đồn trú của lực lượng quân sự Mỹ cộng thêm 50% khoản tiền “hoa hồng”.

Tổng thống Donald Trump yêu cầu các đồng minh phải thanh toán toàn bộ chi phí đồn trú của lực lượng quân sự Mỹ cộng thêm 50% khoản tiền “hoa hồng”.

Theo Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch yêu cầu các đồng minh có lực lượng quân sự Mỹ đồn trú phải thanh toán cho Washington toàn bộ chi phí, cộng thêm 50% khoản tiền “hoa hồng” để bồi dưỡng cho việc được Mỹ bảo vệ quân sự.

Tuy nhiên, không phải toàn bộ những nước có quân Mỹ đồn trú sẽ phải thanh toán thêm mức phí bổ sung 50%, mà con số này sẽ thay đổi tùy theo mỗi đồng minh của Washington.

Binh lính Mỹ huấn luyện chung với lính Hàn Quốc năm 2017 Ảnh: Bloomberg

Với tên gọi “Cost Plus 50”, kế hoạch của Tổng thống Trump có thể sẽ buộc các quốc gia có lực lượng quân đội Mỹ đồn trú đông đảo như Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc phải thanh toán khoản chi phí cao gấp 5-6 lần so với hiện nay.

Tổng thống Trump được cho là đã chuẩn bị cho kế hoạch này trong nhiều tháng. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn đề xuất ý tưởng này trong các cuộc đàm phán gần đây về thỏa thuận chia sẻ chi phí với Hàn Quốc.

Được biết, chính quyền của ông Trump khăng khăng đòi Hàn Quốc chấp nhận trả thêm 50% chi phí để được hưởng sự bảo vệ của quân đội Mỹ, trong đó có chi phí duy trì hiện diện của các máy bay ném bom hạt nhân Mỹ trên đảo Guam, cách Hàn Quốc vài ngàn dặm. Tranh cãi giữa hai bên khiến thoả thuận trang trải chi phí, hết hiệu lực vào ngày 31/12 vừa qua, chưa có triển vọng sớm được ký lại, Bloomberg dẫn đánh giá của một quan chức Hàn Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cuối tuần qua nói Hàn Quốc phải đóng góp “nhiều hơn đáng kể” mức mà họ đề xuất để đạt được ngưỡng mà chính quyền Mỹ cho là công bằng. Chính quyền Mỹ cũng đang đề nghị các đồng minh khác bù đắp chi phí để Mỹ duy trì lực lượng ở nước ngoài.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-doi-dong-minh-tra-het-chi-phi-don-tru-cua-linh-my-kem-50-hoa-hong-a265864.html