Ông Trump giành thêm thắng lợi quan trọng, củng cố vị thế của Mỹ trong cuộc đua vào không gian


Thứ 2, 16/11/2020 | 11:45


Mỹ mới đây đã đạt được dấu mốc mới trong cuộc đua vào không gian khi phóng thành công SpaceX Crew-1, hoạt động đầu tiên của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại.

Mỹ mới đây đã đạt được dấu mốc mới trong cuộc đua vào không gian khi phóng thành công SpaceX Crew-1, hoạt động đầu tiên của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại.

Ngày 15/11 (theo giờ Mỹ), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) đã phóng thành công SpaceX Crew-1 lên không gian. Được biết, đây là sứ mệnh hoạt động đầu tiên của Chương trình Phi hành đoàn Thương mại và là lần thứ 2 trong vòng 20 năm các phi hành gia từ Mỹ bay vào không gian. 

Phát biểu về thắng lợi này, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ca ngợi đây là thành quả của việc đổi mới vị trí lãnh đạo phụ trách NASA và tầm nhìn rộng mở của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 4 năm qua.

Ông Penca khẳng định, sau gần 10 năm "rơi vào quên lãng" khi NASA dựa vào các quốc gia khác để đưa phi hành đoàn ra vũ trụ, SpaceX giờ đây đã mở ra kỷ nguyên mới và đưa cơ quan hàng không vũ trụ lớn nhất Mỹ trở lại. 

NASA đưa phi hành đoàn SpaceX Crew-1 ra vũ trụ ngày 15/11/2020. Ảnh: NASA

Phi hành đoàn 4 người thực hiện sứ mệnh Crew-1 bao gồm 3 phi hành gia Mỹ là Shannon Walker, Victor Glover và Mike Hopkins cùng 1 phi hành gia người Nhật Bản Soichi Noguchi, đại diện cho một đồng minh chiến lược của chương trình vũ trụ Mỹ.

Khi nhậm chức cách đây 4 năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói: "Chúng ta đang đứng trước một thời đại mới và chúng ta đã sẵn sàng để khám phá mọi bí ẩn của vũ trụ". Nhắc lại những lời trên, phó tổng thống Mỹ khẳng định chính quyền Washington đã giữ đúng cam kết sau 4 năm, củng cố lại vị trí của Mỹ trong cuộc đua vào không gian.

Ông Pence cho biết: "Chúng tôi nhận thấy những gì người Mỹ cần trong hơn nửa thế kỷ qua, rằng an ninh quốc gia, sự thịnh vượng và cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào vị thế của Mỹ, bao gồm cả vai trò lãnh đạo của Mỹ trong không gian". 

4 thành viên phi hành đoàn thực hiện sứ mệnh bay vào không gian: Shannon Walker, Victor Glover, Mike Hopkins và Soichi Noguchi. Ảnh: Reuters

Phó tổng thống chỉ ra, những đời tổng thống trước đây cho thấy họ không có niềm tin và mục đích thúc đẩy vai trò và sự tiên phong của Mỹ trong công cuộc khám phá vũ trụ. Khi Tổng thống Trump lần đầu tiếp nhận công việc tại Nhà Trắng, Mỹ đã không đưa một đội phi hành đoàn nào vượt qua quỹ đạo trái đất tầm thấp trong 45 năm. Sứ mệnh khám phá mặt trăng được coi là một kỳ tích nhưng chưa được phát triển. Ông Pence nhận định, chương trình không gian đã bị bỏ mặc bởi những tổng thống Mỹ trước đây.

Theo đó, ngay khi trở thành tổng thống, ông Trump đã ký Chỉ thị Chính sách Không gian. Mục tiêu của chỉ thị này là đưa các phi hành gia người Mỹ quay trở lại Mặt trăng và Sao hỏa. Ông Trump mong muốn những phi hành gia tiếp theo (bao gồm cả nam và nữ) đặt chân trở lại Mặt trăng và Sao hỏa sẽ là người Mỹ. 

Tổng thống Trump đã đưa ra một định hướng mới, rõ ràng hơn cho NASA sau nhiềm năm. Ông khẳng định "sẽ đưa phi hành gia Mỹ đầu tiên trở lại Mặt trăng kể từ năm 1972 với mục đích thăm dò và thám hiểm lâu dài". Ông nhấm mạnh mục đích của nhiệm này này "không chỉ để cắm thêm 1 lá cờ của Mỹ lên Mặt trăng mà là thiết lập nền tảng cho sứ mệnh khám phá Sao hỏa".

Tầm nhìn xa của ông chủ Nhà Trắng đã được đền đáp bằng thắng lợi trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Phó tổng thống Mỹ nhận định ông Trump đã đưa ra một chính sách chi tiêu phù hợp để phát triển các hoạt động nghiên cứu của NASA. 

Ông Pence lạc quan chia sẻ: "Dưới thời Tổng thống Trump, chúng tôi đã loại bỏ các quy định lỗi thời để mở cửa cho các công ty vũ trụ tiên phong của Mỹ và rèn luyện các công nghệ để đưa con đường mới vào không gian và tạo ra việc làm cho người Mỹ trong tương lai. Chúng tôi đã khôi phục niềm tin vào các cơ hội của không gian và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc. Các nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp vũ trụ sẽ thực sự tạo ra doanh thu hơn 1.000 tỷ USD hàng năm trong 2 thập kỷ tới".

Phó tổng thống nói thêm: "Chúng tôi đang dẫn đầu trong lĩnh vực không gian vì an ninh của người dân Mỹ. Khi các quốc gia trên thế giới đang tăng cường đầu tư vào khám phá vũ trụ, vị tổng thống này đã thực hiện bước đi quyết định để đảm bảo rằng Mỹ vẫn chiếm ưu thế trong cuộc đua vào không gian như trên đất liền, trên không và trên biển".

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-gianh-them-thang-loi-quan-trong-cung-co-vi-the-cua-my-trong-cuoc-dua-vao-khong-gian-a346231.html