Ông Trump gửi tối hậu thư cho TGĐ WHO, dọa cắt vĩnh viễn tài trợ nếu không cải cách


Thứ 3, 19/05/2020 | 09:07


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ tuyên bố, nếu WHO không cam kết có những cải cách đáng kể trong vòng 30 ngày tới, Mỹ sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn cho WHO.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, "nếu WHO không cam kết có những cải cách đáng kể trong vòng 30 ngày tới, Mỹ sẽ ngừng tài trợ vĩnh viễn cho WHO.

Tổng thống Donald Trump gửi thư cho Tổng giám đốc Tedros, cho WHO 30 ngày để cải cách. Ảnh: Getty

Đây là nội dung bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus được công bố trên Twitter.

“Chúng tôi không muốn lãng phí thời gian. Tôi - với tư cách là Tổng thống Mỹ, thông báo cho ông rằng nếu WHO không cam kết cải thiện đáng kể trong 30 ngày tới, tôi sẽ lập tức đóng băng ngân sách của Mỹ cho WHO và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi trong tổ chức

Tôi không thể cho phép người đóng thuế Mỹ tiếp tục tài trợ cho một tổ chức rõ ràng không phục vụ lợi ích của nước Mỹ như hiện tại”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết.

Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết chính quyền của ông đã liên lạc với WHO về những cải cách mong muốn, song ông không nói rõ những cải cách đó là gì.

Ông Trump thường xuyên công kích WHO liên quan tới đại dịch Covid-19 khiến 4,9 triệu người nhiễm và hơn 320.000 người tử vong. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và gần 92.000 ca tử vong.

"Rõ ràng những sai lầm lặp đi lặp lại của ông và WHO trong đối phó đại dịch khiến thế giới phải trả giá quá lớn", Trump viết trong thư. "Cách duy nhất để WHO tiến về phía trước là thực sự có thể chứng minh sự độc lập khỏi Trung Quốc".

Ông Trump cũng chỉ ra việc WHO đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố sai lệch về virus corona chủng mới. Trong đó có sự kiện vào ngày 14/1, WHO tái khẳng định tuyên bố của Trung Quốc nói rằng virus corona không thể lây nhiễm từ người sang người, một điều mà tới giờ đã được chứng minh là sai.

Bức thư và bình luận của Trump được đưa ra khi WHO đang họp trực tuyến hai ngày, chỉ tập trung vào Covid-19 và các biện pháp giảm thiệt hại do dịch bệnh.

Ngày 18/5, Tổng giám đốc WHO Tedros cho biết tổ chức này sẽ tiến hành đánh giá về "tính minh bạch" và "tính trách nhiệm" trong đại dịch vào thời điểm "thích hợp sớm nhất".

Vào thời điểm WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu vào tháng 3, dịch đã lan rộng ra hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến nhiều người trong giới chuyên gia cho rằng tổ chức này đã phản ứng quá chậm, gây thiệt hại lớn cho các nước.

Mộc Miên (Theo  Hindustan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-gui-toi-hau-thu-cho-tgd-who-doa-cat-vinh-vien-tai-tro-neu-khong-cai-cach-a323936.html