Ông Trump ký Đạo luật quốc phòng 738 tỷ USD, lập quân chủng vũ trụ


Thứ 7, 21/12/2019 | 07:58


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật ủy quyền Quốc phòng cho năm 2020 với ngân sách 738 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật ủy quyền Quốc phòng cho năm 2020 với ngân sách 738 tỷ USD.

Theo tin từ VOV, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã ký thông qua Đạo luật ủy quyền Quốc phòng cho năm 2020 với ngân sách 738 tỷ USD. Trong đó, khoản ngân sách 658,4 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các chương trình an ninh quốc gia của Bộ Quốc phòng và Bộ Năng lượng Mỹ, 71,5 tỷ USD dành cho các chiến dịch ở nước ngoài và 5,3 tỷ USD hỗ trợ tái thiết sau các thảm họa thiên nhiên.

Đạo luật cũng mở đường cho quân đội Mỹ thành lập quân chủng vũ trụ theo yêu cầu của ông Trump.

Trước đó, Tổng thống Trump đã nhiều lần hứa hẹn về việc thành lập nhánh thứ 6 trong quân đội Mỹ - quân chủng vũ trụ, nói rằng, lực lượng này sẽ bảo vệ các lợi ích của Mỹ trên không gian.

Theo tuyên bố của Tổng thống Trump, tầm quan trọng của việc quân sự hóa không gian là nhằm phát hiện và phá hủy các tên lửa nhằm vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký đạo luật Ủy quyền quốc phòng NDAA. Ảnh: REUTERS

Đạo luật NDAA 2020 cũng bao gồm các lệnh trừng phạt nằm vào dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cùng nhiều vấn đề khác.

Đặc biệt, đạo luật kêu gọi hạn chế mang tính bắt buộc đối với Dòng chảy phương Bắc 2 và dự án đường ống dẫn khí TurkStream, ngăn chặn việc hợp tác quân sự với Nga.

Đạo luật cũng bao gồm cả lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, đồng thời cấm chuyển giao F-35 cho Ankara.

Tuổi trẻ cho hay, lực lượng không gian là quân chủng thứ sáu của quân đội Mỹ, có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của Mỹ trong không gian trước các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc. Được biết, lực lượng không gian sẽ là một phần của không quân, hoạt động theo cấu trúc tương tự mối quan hệ giữa thủy quân lục chiến Mỹ với hải quân và sẽ do một vị tướng bốn sao chỉ huy tác chiến.

Truyền thông Mỹ cho hay khoảng 16.000 quân nhân đang làm việc cho Bộ tư lệnh Không gian không quân sẽ được giao nhiệm vụ tại lực lượng không gian. Ông Trump cũng bổ nhiệm tướng Jay Raymond làm tư lệnh tác chiến không gian đầu tiên và cũng đang chỉ huy lực lượng không gian mới thành lập.

Trong vòng 18 tháng tới, không quân Mỹ sẽ tiến hành xác định những quân nhân được điều chuyển chính thức tới các nhánh quân sự và trở thành thành viên của lực lượng không gian.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-ky-dao-luat-quoc-phong-738-ty-usd-lap-quan-chung-vu-tru-a305447.html