Ông Trump: Việc cấp quốc tịch cho trẻ nước ngoài sinh ra trên lãnh thổ Mỹ "phải chấm dứt"


Thứ 4, 31/10/2018 | 01:20


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump dự định "xóa xổ" chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ bằng một chữ ký trên sắc lệnh.

Tổng thống Donald Trump dự định "xóa xổ" chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ bằng một chữ ký trên sắc lệnh.

Việc cấp quốc tịch cho các trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ có thể sẽ phải chấm dứt, bởi theo tuyên bố mới đây của Tổng thống Donald Trump, ông đang có kế hoạch ký một sắc lệnh nhằm hủy bỏ quy định này.

Theo đó, trong trả lời phỏng vấn trang tin Axios được đăng tải ngày 29/10, ông Trump cho hay "Họ luôn nói với tôi rằng cần phải thay đổi Hiến pháp. Giờ đây, họ nói rằng tôi có thể làm điều đó với một sắc lệnh". Tổng thống Trump khẳng định chỉ cần một chữ ký sắc lệnh là đủ để chấm dứt chính sách trên. Ông cho biết thêm tiến trình này sẽ sớm được triển khai. 

“Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới cho phép một người nào đó nhập cảnh, sinh con và đứa bé đó được trở thành công dân Mỹ với đầy đủ những quyền lợi trong suốt 85 năm. Điều này thật nực cười và nó phải chấm dứt", ông Trump trả lời phỏng vấn hãng tin Axios.

Tổng thống Donald Trump dự định "xóa xổ" chính sách cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ.

Ngay sau phát ngôn này, tờ SCMP đánh giá, nếu động thái này thành sự thực, thì đây sẽ là quyết định táo bạo nhất mà một tổng thống Hoa Kỳ từng đưa ra về vấn đề nhập cư.

Phản ứng trước thông tin trên, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham tuyên bố sẽ đưa ra một dự luật nhằm ủng hộ kế hoạch trên của Tổng thống Trump. Ông Graham cho biết thêm các biện pháp mà ông đưa ra sẽ có cùng "tinh thần" với sắc lệnh của ông chủ Nhà Trắng.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trang Politico, Phó Tổng thống Mike Pence khẳng định sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế việc trao quyền công dân cho trẻ em nước ngoài có thể không "xung đột" với Hiến pháp nước này. 

Được biết, tuyên bố bất ngờ trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cảnh báo sẽ điều hơn 5.000 binh sĩ tới biên giới phía Nam với Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư đang đổ về.

Giới phân tích cho rằng ông Trump muốn tận dụng biện pháp mạnh tay này nhằm củng cố thêm niềm tin cho những người ủng hộ ông, trong bối cảnh cuộc bầu cử giữa kỳ đang đến gần và dòng người nhập cư từ Trung Mỹ đang đổ về biên giới Hoa Kỳ ngày càng đông.

Tổng thống Trump cho biết, ông đã thảo luận vấn đề không cấp quốc tịch cho các trẻ em nước ngoài sinh ra tại nước này với các cố vấn pháp luật và khẳng định, kế hoạch trên có thể được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, động thái trên chắc chắn sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh luận, bởi theo Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ viết rằng: "Tất cả những người được sinh ra hoặc nhập quốc tịch Hoa Kỳ đều là công dân Hoa Kỳ và là công dân của tiểu bang nơi họ sinh sống".

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-viec-cap-quoc-tich-cho-tre-nuoc-ngoai-sinh-ra-tren-lanh-tho-my-phai-cham-dut-a249535.html