Paris nhiễm độc chì sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, người dân hoang mang lo sợ


Chủ nhật, 15/09/2019 | 01:15


Cùng sự kiện

5 tháng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, nhà chức trách Pháp vẫn từ chối công bố đầy đủ kết quả xét nghiệm nhiễm chì, khiến công chúng hoang mang.

5 tháng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, nhà chức trách Pháp vẫn từ chối công bố đầy đủ kết quả xét nghiệm nhiễm chì, khiến công chúng hoang mang.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris để lại nhiều ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times của Mỹ mới đây đã công bố kết quả điều tra về mức độ nhiễm chì ở thành phố Paris (Pháp) sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà hồi tháng 4.

Theo kết quả điều tra, mức độ bụi chì lắng đọng gần nhà thờ cao hơn tới 1.300 lần so với hướng dẫn an toàn của Pháp. Chì lan rộng khắp trung tâm Paris, đọng lại trong các trường học, công viên và những khu vực công cộng khác.

460 tấn chì đã bị nhấn chìm trong ngọn lửa khi phần mái và tháp nhọn của nhà thờ bị thiêu trụi, đe dọa sức khỏe cộng đồng và làm dấy lên lo ngại ở Paris suốt mùa hè. Mức độ ô nhiễm ở những khu vực gần nhà thờ và các trường học, trung tâm giữ trẻ cùng các vùng khác của Paris đều lên mức báo động do bụi độc hại.

New York Times cho biết, kết quả điều tra được họ thực hiện dựa trên các tài liệu bí mật, bao gồm cảnh báo của thanh tra lao động, báo cáo của cảnh sát và các phép đo chì chưa từng được Bộ Văn hóa Pháp, cơ quan chịu trách nhiệm làm sạch hiện trường và tái thiết Nhà thờ Đức Bà, công bố.

Trước đó khi kết quả điều tra được công bố, hồi đầu tháng 8, một bé trai đã được đưa đi theo dõi y tế sau khi các xét nghiệm tiến hành sau vụ cháy cho thấy cậu bé có dấu hiệu nhiễm độc chì.

Trường học của cậu bé nằm cạnh Nhà thờ Đức Bà, đã đóng cửa vào tháng 7 do các chỉ số cho thấy nồng độ chì đạt ở mức cao.

Tổng cộng 162 trẻ em ở thủ đô Paris đã được đưa đi xét nghiệm nhiễm độc chì sau khi hàng trăm tấn kim loại này từ mái và ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà tan chảy trong ngọn lửa cách đây gần 4 tháng. 16 em trong số này được cho là đã nhiễm độc chì gần tới mức "có rủi ro" và sẽ được theo dõi để đề phòng các diễn biến xấu hơn.

Vào ngày 13/8, chính quyền thành phố Paris đã đóng các đường phố xung quanh Nhà thờ Đức Bà để khử độc. Hàm lượng chì cao đã được ghi nhận sau vụ cháy nhà thờ 850 năm tuổi.

Giới chuyên môn cho biết nhiễm độc chì có thể gây bệnh nghiêm trọng, một số trường hợp có nguy cơ tử vong. Đối tượng bị ảnh hưởng mạnh nhất của việc nhiễm độc chì là trẻ em.

Nhiều người không khỏi hoang mang và chỉ trích chính quyền thành phố vì đã không có các biện pháp phản ứng đủ nhanh để bảo vệ công nhân và cư dân thành phố khỏi bầu không khí bị ô nhiễm chì.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/paris-nhiem-doc-chi-sau-vu-chay-nha-tho-duc-ba-nguoi-dan-hoang-mang-lo-so-a292867.html