Peru thay 3 tổng thống chỉ trong vỏn vẹn một tuần


Thứ 3, 17/11/2020 | 14:06


Cùng sự kiện

Ông Sagasti trở thành vị tổng thống thứ 3 của Peru chỉ trong một tuần. Trước đó, Cựu Tổng thống Peru Martin Vizcarra và ông Manuel Merino đều bị lật đổ.

Ông Sagasti trở thành vị tổng thống thứ 3 của Peru chỉ trong một tuần. Trước đó, Cựu Tổng thống Peru Martin Vizcarra bị lật đổ, nhà lãnh đạo tiếp theo là ông Manuel Merino.

Ông Francisco Sagasti. Ảnh: AP

Hôm 16/11, Nghị sĩ Peru Francisco Sagasti được quốc hội nước này bầu làm Tổng thống lâm thời. Ông Sagasti dự kiến nắm quyền đến khi nhiệm kỳ của chính phủ hiện tại kết thúc vào tháng 7/2021. Cuộc tổng tuyển cử quốc gia sẽ bắt đầu vào tháng 4/2021.

Quốc hội Peru cũng đã bầu nghị sĩ cánh tả Mirtha Vasquez giữ chức người đứng đầu cơ quan lập pháp thay ông Sagasti.

Tuy vậy, nhiệm vụ đè lên vai ông Sagasti không hề nhỏ, khi ông phải hàn gắn một đất nước đang trải qua một tuần đầy biến động.

Ông là vị nguyên thủ thứ ba của Peru trong vòng hơn một tuần sau khi cựu Tổng thống Martin Vizcarra bị Quốc hội phế truất.

Cựu Tổng thống Vizcarra vốn được lòng người dân Peru nhưng việc ông thúc đẩy công cuộc chống tham nhũng và hạn chế quyền lực của quốc hội khiến nhiều nhà lập pháp không hài lòng.

Sau khi ông bị lật đổ, người dân nước này tổ chức biểu tình kéo dài nhiều ngày để phản đối. Người kế tiếp là ông Merino cũng phải từ chức chỉ ít ngày sau khi lên nắm quyền trước sức ép từ các cuộc biểu tình phản đối của người dân.

Ông Merino đã bị cơ quan công tố mở cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cố ý giết người sau khi các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát khiến hai người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Một số tổ chức nhân quyền ở Peru đã đệ đơn khiếu nại Cựu Tổng thống Manuel Merino và các bộ trưởng của ông vì "tội giết người, gây thương tích nghiêm trọng và lạm dụng quyền lực".

“Hôm nay không phải là ngày để ăn mừng”, ông Sagasti phát biểu sau khi nhậm chức. “Chúng tôi không thể quay ngược thời gian, khiến họ sống lại, nhưng chúng tôi có thể hành động từ Quốc hội, từ bộ máy hành pháp, để chuyện này không lặp lại”.

“Điều thiết yếu đối với Peru là ổn định trở lại và cơn ác mộng này chấm dứt”, nhà lập pháp Alberto de Belaunde nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/peru-thay-3-tong-thong-chi-trong-von-ven-mot-tuan-a346394.html