Phá đường dây hối lộ, chạy suất cho con vào đại học danh tiếng gây chấn động nước Mỹ


Thứ 4, 13/03/2019 | 11:35


Cùng sự kiện

Gần 50 người, gồm nhiều diễn viên nổi tiếng cùng 13 huấn luyện viên thể thao đã bị bắt do liên quan tới việc hối lộ để chạy suất vào các trường đại học danh giá.

Gần 50 người, gồm nhiều diễn viên nổi tiếng cùng 13 huấn luyện viên thể thao đã bị bắt do liên quan tới hoạt động hối lộ để chạy suất theo học các trường đại học danh giá.

Nữ diễn viên Lori Loughlin bị cáo buộc chi 500.000 USD hối lộ để giúp con gái vào Đại học Nam California. Ảnh: CNBC.

Theo ABC News, nhà chức trách Mỹ hôm 12/3 cho biết khoảng 50 người đã bị bắt trong đường dây lừa đảo tuyển sinh đại học trên toàn quốc. Hoạt động bất hợp pháp này được cho là bắt đầu từ năm 2011 và vẫn tiếp diễn tới hiện tại.

Những nghi phạm bị bắt gồm diễn viên nổi tiếng, doanh nhân, các huấn luyện thể thao và thành viên ban giám hiệu các trường đại học. Danh tính một số người bị bắt đã được công bố gồm 2 nữ diễn viên Hollywood là Felicity Huffman và Lori Loughlin.

Các nghi phạm bị cáo buộc đã chi từ vài nghìn lên tới 6 triệu USD để đưa người thân vào các trường đại học danh giá hàng đầu như Yale, Stanford, Georgetown,... Nhà chức trách cho biết hầu hết sinh viên có liên quan đều không biết bản thân trúng tuyển nhờ hành vi hối lộ của phụ huynh.

William "Rick" Singer, 58 tuổi, bị buộc tội điều hành đường dây gian lận thông qua Mạng lưới Edge College & Caree. 

Theo hồ sơ tòa án, Singer sắp xếp cho giám khảo các kỳ thi tuyển sinh đại học can thiệp vào bài thi của con cái khách hàng, nhắc bài hoặc sửa đáp án nếu thí sinh đã hoàn thành bài thi. Lelling cho hay trong trường hợp phải làm bài kiểm tra lần hai, bài thi sẽ được nâng điểm hợp lý để không gây nghi ngờ. Thí sinh cũng được yêu cầu nộp một bản chữ viết tay để người làm hộ bài bắt chước nét chữ.

William "Rick" Singer rời tòa án liên bang sau phiên xử án ngày 12/3 ở Boston, Massachusetts, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Trong một số trường hợp khác, Singer bị cáo buộc âm mưu cùng huấn luyện viên thể thao các trường đại học chấp nhận thí sinh vào học với tư cách là vận động viên được chiêu mộ, dù có người chưa từng chơi môn thể thao được nhận vào học. Ảnh hồ sơ thí sinh thậm chí còn được chỉnh sửa, gắn đầu của thí sinh lên người của vận động viên.

Các huấn luyện viên bị buộc tội là nhân viên trường Stanford, Georgetown, Wake Forest, Nam California, California, Los Angeles.

Trong phiên tòa ngày 12/3 tại Tòa án liên bang ở Boston, Singer đã nhận tội rửa tiền, lừa gạt, tổ chức đường dây lừa đảo. Người đàn ông này thừa nhận đã nhận hối lộ khoảng 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh.

Theo Singer, các bậc phụ huynh sẽ phải trả khoản tiền chạy suất từ 15.000 đến 6 triệu USD tùy từng trường hợp cụ thể.

Với các tội danh nói trên, William Singer có thể sẽ chịu án phạt tối đa 65 năm tù giam và 3 năm quản chế.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-duong-day-hoi-lo-chay-suat-cho-con-vao-dai-hoc-danh-tieng-gay-chan-dong-nuoc-my-a266362.html