Phản ứng của Nga khi Mỹ không cấp visa cho quan chức dự họp LHQ tại New York


Thứ 4, 25/09/2019 | 03:13


Cùng sự kiện

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, hành động của Mỹ đã không tuân thủ những cam kết của một nước chủ nhà tổ chức hội nghị.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, hành động của Mỹ đã không tuân thủ những cam kết của một nước chủ nhà tổ chức hội nghị.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga. Ảnh: Sputnik

Liên quan tới việc Chính quyền Mỹ từ chối cấp thị thực cho một số thành viên phái đoàn Nga tới New York, Sputnik dẫn lời người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric ngày 24/9: “Chúng tôi đang tìm cách hiểu rõ hơn về việc này. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi mới chỉ có tin tức từ truyền thông”.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một vài thành viên trong phái đoàn Nga tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã bị từ chối cấp thị thực.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Constantin Cosachev thông báo một số thành viên Hội đồng liên bang, trong đó có ông, không nhận được thị thực và không thể tham dự hoạt động của khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Hãng tin Interfax dẫn lời bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Ngoại trưởng Sergei Lavrov sẽ thảo luận vấn đề này với người đồng cấp Mỹ tại New York.

Bà Maria Zakharova cho rằng việc Mỹ từ chối không cấp thị thực cho một số thành viên trong đoàn đại biểu Nga dự hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc tại New York là ví dụ cho thấy sự coi thường quá đáng của Mỹ với các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, hành động này cũng cho thấy Mỹ đã không tuân thủ những cam kết của một nước chủ nhà tổ chức hội nghị.

Theo Hãng tin TASS (Nga), một trong số các thượng nghị sĩ Nga không thể nhận được visa tới New York dự hội nghị là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng liên bang Nga Konstantin Kosachev.

Trước đó, năm 2017, Nga đã cắt giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước này xuống mức bằng với số lượng nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ, để đáp trả một số động thái không thân thiện của Washington, bao gồm việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, trục xuất các nhà ngoại giao Nga và tịch thu tài sản ngoại giao Nga ở Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 23/9, tại New York, người phát ngôn của tổng thống Nga chính thức công bố "Liên bang Nga đã chấp nhận Thỏa thuận khí hậu Paris và sẽ trở thành thành viên với đầy đủ trách nhiệm trong văn kiện quốc tế này".

Thỏa thuận khí hậu Paris do Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ký khẳng định cam kết của Nga trong việc "dành các nguồn lực tài chính giúp các nước đang phát triển phòng ngừa và thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu".

Dù vậy, cũng theo trang Politico, mặc dù cả Nga và Trung Quốc đều tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, song sẽ không giữ vị thế dẫn dắt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đang quyết tâm thực hiện.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-nga-khi-my-khong-cap-visa-cho-quan-chuc-du-hop-lhq-tai-new-york-a294309.html