Phản ứng của Tổng thống Trump khi bị Hạ viện Mỹ thông qua luận tội


Thứ 5, 19/12/2019 | 08:50


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump mô tả quá trình luận tội như là “một sự tự sát chính trị”, "một sự luận tội mang tính phi pháp của đảng Dân chủ”.

Tổng thống Donald Trump mô tả quá trình luận tội như là “một sự tự sát chính trị”, "một sự luận tội mang tính phi pháp của đảng Dân chủ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Tổng thống Donald Trump đã trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội sau khi Hạ viện thông qua điều khoản cáo buộc ông lạm quyền và cản trở quốc hội vào sáng nay 19/12.

Phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình ở Battle Creek, Michigan, khi Hạ viện vừa đưa ra phán quyết lịch sử, ông Trump đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc: 

"Họ đã cố gắng luận tội tôi từ những ngày đầu tiên", ông Trump nói. "Sau ba năm của cuộc săn lùng phù thủy đầy độc ác và lừa đảo, tối nay, Đảng Dân chủ Hạ viện đang cố gắng vô hiệu hóa các lá phiếu của hàng chục triệu người Mỹ yêu nước”.

"Chúng ta đã có 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống, sau đó là 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống – số phiếu của của hai điều khoản luận tội. Chúng ta đã không mất một phiếu bầu nào của đảng Cộng hòa", ông Trump nói.

"Đảng Cộng hòa của chúng ta chưa bao giờ phải đương đầu như vậy, nhưng chúng ta cũng chưa bao giờ lại đoàn kết như lúc này”.

Ông chủ Nhà Trắng mô tả quá trình luận tội như là “một sự tự sát chính trị”. “Một sự luận tội mang tính phi pháp của đảng Dân chủ”, ông Trump nói.

Trên trang Twitter, Nhà Trắng viết: "Hôm nay đánh dấu một chương lịch sử chính trị đáng xấu hổ nhất của Hạ viện. Không có một phiếu bầu nào từ đảng Cộng hòa hoặc bất kỳ bằng chứng nào về những việc làm sai trái, đảng Dân chủ đã đẩy các điều khoản luận tội bất hợp pháp thông qua Hạ viện".

Tổng thống Trump sẽ chỉ bị cách chức nếu 2/3 trong số 100 thành viên tại thượng viện phải bỏ phiếu thuận. Điều này đồng nghĩa với việc phải có 20 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đứng về phía của Đảng Dân chủ, bỏ phiếu bất lợi cho ông Trump.

Song giới quan sát nhận định hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các thượng nghị sĩ Cộng hòa có ý định làm điều này.

Mộc Miên (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-tong-thong-trump-khi-bi-ha-vien-my-thong-qua-luan-toi-a305198.html