Phản ứng của Trung Quốc về việc Ba Lan bắt giám đốc Huawei


Thứ 7, 12/01/2019 | 02:41


Cùng sự kiện

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan đã chính thức xác nhận thông tin công dân Trung Quốc bị bắt tại Ba Lan hôm qua 11/1 là nhân viên của Tập đoàn Huawei.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan đã chính thức xác nhận thông tin công dân Trung Quốc bị bắt tại Ba Lan hôm qua 11/1 là nhân viên của Tập đoàn Huawei.

Weijing Wang, quản lý Huawei ở Ba Lan vừa bị bắt giữ. Ảnh: Reuters

Đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan đã xác nhận với báo giới Trung Quốc về trường hợp công dân bị bắt và cho biết, Trung Quốc rất quan tâm vụ việc này và đã ngay lập tức hẹn gặp Bộ Ngoại giao Ba Lan, yêu cầu phía Ba Lan nhanh chóng đưa ra thông báo lãnh sự về tình hình vụ việc với phía Trung Quốc, sớm dàn xếp việc thăm lãnh sự và giải quyết công bằng, thỏa đáng vụ việc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, an toàn và đối xử nhân đạo với đương sự.

Trước đó, cơ quan an ninh nội địa Ba Lan hôm 11/1 cho biết vụ bắt giữ được tiến hành ngày 8/1 ở thủ đô Warsaw. Hai người bị bắt gồm một cựu nhân viên an ninh Ba Lan có tên Piotr D và người quản lý mang quốc tịch Trung Quốc, có tên Weijing Wang, giám đốc kinh doanh của Huawei, theo AP.

Cáo buộc được phía Warsaw đưa ra là những người này đã "làm việc cho cơ quan an ninh của Trung Quốc và gây tổn hại cho Ba Lan". Nếu bị kết tội, họ có thể ngồi tù tới 10 năm.

Truyền thông địa phương cho hay nghi phạm người Ba Lan từng là cựu điệp viên thuộc cơ quan phản gián ABW Ba Lan, hiện là tư vấn an ninh mạng cho chi nhánh của Orange, nhà cung cấp điện thoại di động của Pháp ở Ba Lan.

Đại diện Orange cùng ngày xác nhận nhân viên an ninh của Ba Lan đã vào trụ sở của cơ quan này và thu thập các vật dụng của một nhân viên.

Trong khi đó, Reuters nói, Weijing Wang là Giám đốc kinh doanh của Huawei tại Ba Lan, chi nhánh phụ trách toàn bộ khu vực Trung Âu, Đông Âu và Bắc Âu. Văn phòng và nhà riêng của ông này đều đã được giới chức an ninh Ba Lan kiểm tra kĩ lưỡng.

Huawei gần đây liên tục gặp rắc rối tại thị trường nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã phải đối mặt với sự giám sát mạnh mẽ ở phương Tây về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và các cáo buộc do Mỹ dẫn đầu nói rằng các thiết bị của họ có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để do thám.

Không có bằng chứng nào được đưa ra công khai và hãng đã liên tục phủ nhận các cáo buộc này. Tuy nhiên, một số nước phương Tây vẫn hạn chế quyền tiếp cận của Huawei vào thị trường của họ.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-trung-quoc-ve-viec-ba-lan-bat-giam-doc-huawei-a258956.html