Phản ứng cứng rắn của Israel trước đe dọa bị "xóa sổ trong vòng nửa tiếng" từ Iran


Thứ 4, 03/07/2019 | 12:36


Cùng sự kiện

Israel khẳng định không cho phép Iran được sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả khi nước này buộc phải đơn phương hành động.

Israel khẳng định không cho phép Iran được sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả khi nước này buộc phải đơn phương hành động.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Arrow-3 của Quân đội Israel. Ảnh: Getty

Hôm 1/7, ông Mojtaba Zolnour, Chủ tịch Ủy ban Chính sách đối ngoại và An ninh quốc gia của Quốc hội Iran đã đưa ra cảnh báo rằng nếu Mỹ tấn công Iran thì tuổi thọ của Israel chỉ còn nửa giờ.

Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yisrael Katz ngày 2/7 tuyên bố động thái làm giàu Uranium và đe dọa Israel của Iran cho thấy Tehran đang hướng tới một cuộc chiến tranh mà họ có thể chịu tổn thất nghiêm trọng.

Ông Katz khẳng định rằng Israel sẽ không “cho phép Iran được sở hữu vũ khí hạt nhân, ngay cả khi Israel buộc phải đơn phương hành động”.

Nhà ngoại giao Israel cũng cho rằng động thái tích trữ uranium làm giàu vượt ngưỡng cho phép của Iran có thể khiến châu Âu “thức tỉnh”.

“Nuôi "con hổ" Iran không có ích gì, chỉ có chính sách và các lệnh trừng phạt quyết liệt cũng như sự ủng hộ với chính sách của Mỹ sẽ sớm cho thấy Iran là con hổ giấy”, ông Katz nói.

Ông Katz cho rằng Iran đã “mắc sai lầm trong vùng xám” và điều này có thể “dẫn tới vùng đỏ” - một cuộc chiến mà “Tehran sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”.

Ông Mojtaba Zolnour, chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran. Ảnh: Baghdad Post

Căng thẳng giữa Mỹ - Iran gia tăng hồi tháng trước, sau các vụ tấn công tàu dầu ở vùng Vịnh và vụ Iran bắn rơi trinh sát cơ không người lái (UAV) của Mỹ. 

Iran cho biết chiếc UAV của Mỹ đã xâm phạm không phận nước này, trong khi phía Mỹ khẳng định UAV hoạt động trong không phận quốc tế.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ Washington đã "nạp đạn và lên cò" để sẵn sàng trả đũa nhằm vào 3 địa điểm của Iran sau vụ bắn rơi UAV. Tuy nhiên, ông Trump cho hay đã phát lệnh hủy chỉ 10 phút trước giờ tấn công sau khi biết được cuộc tấn công có thể gây nhiều thương vong.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel cũng căng thẳng không kém, với việc quốc gia Do thái này nhiều lần cáo buộc Iran ủng hộ các nhóm khủng bố như phong trào Hezbollah và Hamas và tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở những quốc gia như Syria – vốn đặt ra đe dọa cho an ninh Israel. Iran đã phủ nhận các cáo buộc, tố ngược lại Israel và đồng minh của Israel thực hiện các cuộc gây hấn quân sự trên toàn khu vực.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cung-ran-cua-israel-truoc-de-doa-bi-xoa-so-trong-vong-nua-tieng-tu-iran-a282624.html