Phản ứng cứng rắn của Mỹ trước việc Triều Tiên dọa ngừng đàm phán hạt nhân


Thứ 2, 18/03/2019 | 08:36


Cùng sự kiện

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nói Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố vô ích rằng nước này đang cân nhắc việc tiến hành trở lại các vụ thử tên lửa đạn đạo, hạt nhân.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố vô ích rằng nước này đang cân nhắc việc tiến hành trở lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: National Review.

“Thật không may là Triều Tiên không sẵn sàng làm những gì họ cần làm. Vừa mới tối qua, họ đã đưa ra một tuyên bố vô ích rằng họ đang cân nhắc việc tiến hành trở lại các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Đây vốn không phải là một ý tưởng hay đối với họ”, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên đài phát thanh hôm 17/3.

“Tổng thống Trump muốn mối đe dọa này được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán. Tổng thống đã đưa ra nhiều đề xuất với ông Kim Jong-un… Mặc dù các đề xuất vẫn chưa hiệu quả, song tổng thống vẫn sẵn sàng nỗ lực và thực hiện chúng. Ông ấy muốn Triều Tiên xóa bỏ vũ khí hạt nhân, chắc chắn là như vậy”, ông Bolton nói thêm.

Trước đó, hai hãng tin TASS và AP ngày 15/3 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết mối quan hệ cá nhân giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump “vẫn tốt đẹp”, song nhà lãnh đạo Triều Tiên cảm thấy khó hiểu với lập trường đàm phán “kỳ cục” của Mỹ.

Bà Choe cho biết, sau hội nghị thượng đỉnh lần hai,  Chủ tịch Kim Jong-un đã hoài nghi sâu sắc về ý nghĩa của những cuộc đàm phán trong tương lai với Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi không có ý định nhượng bộ những yêu cầu của Mỹ (được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán theo hướng này”, bà Choe nói. Bà cho biết thêm, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức để thông báo những hành động tiếp theo của Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: AP

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 15/3, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng ông hy vọng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giữ cam kết không nối lại các vụ thử hạt nhân, tên lửa và chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cũng cho biết chính quyền Mỹ sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên tiến hành trở lại các vụ thử vũ khí.

“Tôi nghĩ rằng việc nối lại các vụ thử tên lửa sẽ là hành vi vi phạm và gây đổ vỡ niềm tin. Tôi nghĩ đã có một sự nhận thức chung rằng, không có lý do gì để tiếp tục thử tên lửa, miễn là chúng ta tiếp tục tiến hành đối thoại. Các cuộc đối thoại vẫn sẽ tiếp tục”, ông Mulvaney nói thêm.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cung-ran-cua-my-truoc-viec-trieu-tien-doa-ngung-dam-phan-hat-nhan-a267017.html