+Aa-
    Zalo

    Pháp chính thức hủy tăng thuế nhiên liệu sau cuộc biểu tình lớn nhất trong vòng 50 năm

    ĐS&PL Hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu là sự nhượng bộ mới nhất của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, trước làn sóng biểu tình bạo lực gia tăng.

    Hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu là sự nhượng bộ mới nhất của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, trước làn sóng biểu tình bạo lực gia tăng.

    Cảnh đốt phá trên các đường phố trong cuộc biểu tình biến thành bạo loạn ở Pháp. Ảnh RT

    Ngày 5/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe thông báo chính phủ nước này đã hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu trong dự toán ngân sách năm 2019, ngay sau khi quyết định tạm đình chỉ tăng thuế này trong 6 tháng vừa được công bố một ngày trước đó.

    Phát biểu tại Hạ viện Pháp, Thủ tướng Philippe nhấn mạnh: "Chính phủ sẵn sàng đối thoại và đang chứng minh điều này khi hủy bỏ tăng thuế trong dự luật ngân sách năm 2019".

    Đây được là sự nhượng bộ mới nhất của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron, trong nỗ lực dập tắt cuộc khủng hoảng với làn sóng biểu tình do những người "áo vàng" phát động diễn ra trên cả nước.

    Pháp dự định bắt đầu tăng thuế nhiên liệu từ đầu tháng 1/2019 với lý do là thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, điều này đã châm ngòi sự tức giận trong dân chúng và kéo theo phong trào biểu tình trên cả nước.

    Người biểu tình lập ra các lô cốt, chặn các tuyến đường cao tốc, phóng hỏa nhiều phương tiện giao thông, lốp xe hoặc ném đá vào lực lượng cảnh sát chống bạo động.

    Đã có 3 người thiệt mạng, hơn 260 người bị thương và ít nhất 400 người bị bắt giữ. Lực lượng an ninh phải dùng tới hơn 10.000 lựu đạn hơi cay, đạn gây choáng và đạn nước để trấn áp người biểu tình.

    Trong ngày 3/12, các cuộc biểu tình cũng lan tới khoảng 100 trường học trên toàn quốc với giới học sinh phản đối quy định mới của Chính phủ về nhập học đại học. Riêng cuộc biểu tình tại TP Nice thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-chinh-thuc-huy-tang-thue-nhien-lieu-sau-cuoc-bieu-tinh-lon-nhat-trong-vong-50-nam-a253968.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan