+Aa-
    Zalo

    Pháp đe doạ phản đối gia hạn Brexit thêm 3 tháng nếu Anh không đưa ra đề xuất cụ thể

    ĐS&PL Pháp phản đối việc gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020 nếu Anh không đưa ra được các đề xuất cụ thể trong việc tìm giải pháp thay thế cho thoả thuận Brexit.

    Pháp phản đối việc gia hạn Brexit thêm 3 tháng (đến ngày 31/01/2020) nếu Anh không đưa ra được các đề xuất cụ thể trong việc tìm giải pháp thay thế cho thoả thuận Brexit.

    Phát biểu trong buổi thảo luận trên một đài phát thanh Pháp ngày 8/9, Ngoại trưởng Pháp Jean- Yves Le Drian nhận định, tình hình hiện nay tại Vương quốc Anh là rất đáng lo ngại và phía Anh cần phải nói rõ điều mình muốn nếu muốn thoát ra khỏi ngõ cụt hiện nay. Ông Le Drian cũng tuyên bố, trong bối cảnh hiện nay, Pháp sẽ không chấp nhận việc Anh đề nghị gia hạn Brexit thêm 3 tháng, đến ngày 31/01/2020.

    “Vì người Anh nói rằng họ muốn đề nghị một giải pháp hoặc một số biện pháp thay thế để đảm bảo việc rời khỏi EU và tránh kịch bản không thoả thuận mà chúng ta hiện vẫn chưa thấy các đề xuất đó, nên chúng ta sẽ không thể cứ 3 tháng lại đồng ý gia hạn cho họ một lần”, ông Jean Yves Le Drian nói.

    Tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian là phản ứng rõ ràng đầu tiên từ các quan chức cấp cao các nước châu Âu sau khi Nghị viện Anh trong tuần qua đã thông qua luật ngăn chặn kịch bản Brexit không thoả thuận. Luật này bắt buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị với EU gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020 trong trường hợp từ nay đến 19/10/2019 mà Anh và EU không đạt được thoả thuận Brexit mới.

    Pháp đe doạ phản đối gia hạn Brexit thêm 3 tháng nếu Anh không đưa ra đề xuất cụ thể. Ảnh: AP

    Được biết, gần nửa năm trôi qua kể từ thời hạn đầu tiên lẽ ra nước Anh "chia tay" EU (ngày 29/3/2019) và khi thời hạn lần thứ ba (ngày 31/10) đang đến gần với viễn cảnh Brexit không thỏa thuận tăng cao hơn bao giờ hết, Hạ viện Anh trong cuộc họp diễn ra rạng sáng 5/9 (giờ Hà Nội) lại tiếp tục thông qua một dự luật yêu cầu Thủ tướng Boris Johnson đề nghị EU thêm lần nữa gia hạn Brexit đến 31/01/2020 nếu không đạt được một thỏa thuận mới.

    Đồng thời, đề xuất của ông Boris Johnson tổ chức bầu cử sớm vào ngày 15/10 cũng bị hạ viện bác bỏ.

    Động thái của hạ viện được xem là nỗ lực nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận, bởi từ khi nhậm chức Thủ tướng Anh 6 tuần trước, ông Boris Johnson đã nhiều lần tuyên bố kiên quyết đưa nước Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10/2019 dù có thỏa thuận hay không.

    Dự luật mới mà hạ viện thông qua được Thủ tướng Johnson gắn cho cái tên là “dự luật đầu hàng” khi đã “trói tay” ông, trao cho EU nhiều lợi thế trong đàm phán thỏa thuận Brexit.

    Thực tế thì EU đã nhiều lần khẳng định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận đã đạt được với cựu Thủ tướng Anh Theresa May hồi tháng 11/2018 sau hơn 2 năm thương lượng đầy khó khăn, song 3 lần bị Hạ viện Anh bác bỏ. Bởi vậy mà dự luật mới đang đặt Thủ tướng Boris Johnson vào tình thế khó khăn.

    Phản ứng lại hành động của Thủ tướng Johnson, ngay trong ngày làm việc trở lại đầu tiên sau kỳ nghỉ Hè, Hạ viện Anh, với 328 phiếu thuận và 301 phiếu chống, đã thông qua đề nghị Chủ tịch Hạ viện cho phép mở một cuộc tranh luận khẩn cấp để xem xét một dự luật ngăn chặn ông Johnson thực hiện Brexit không thỏa thuận.

    Điểm đáng chú ý là dù trước đó Thủ tướng Johnson đã đe dọa sẽ trục xuất ra khỏi đảng tất cả các nghị sỹ Bảo thủ “nổi loạn” bỏ phiếu ủng hộ đề nghị của phe đối lập, nhưng vẫn có đến 21 nghị sỹ Bảo thủ đứng về phía bên kia chiến tuyến, trong đó có nhiều nghị sỹ kỳ cựu, cấp cao như các cựu bộ trưởng Tài chính Kenneth Clarke và Philip Hammond, hay nghị sỹ Nicholas Soames, cháu nội của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill, người là thần tượng của ông Johnson.

    Với việc 21 nghị sỹ “nổi loạn” đã bị ông Johnson khai trừ khỏi đảng và trước đó nghị sỹ Phillip Lee rời bỏ đảng Bảo thủ để sang đảng Tự do Dân chủ, chính phủ của Thủ tướng Johnson không còn nắm sự ủng hộ đa số ở hạ viện, nên việc dự luật ngăn chặn "Brexit cứng" được thông qua là điều không quá bất ngờ.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-de-doa-phan-doi-gia-han-brexit-them-3-thang-neu-anh-khong-dua-ra-de-xuat-cu-the-a292070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan