Phát hiện 17 thi thể trong viện dưỡng lão Mỹ và cuộc khủng hoảng do Covid-19


Thứ 6, 24/04/2020 | 01:00


Cùng sự kiện

Khi dịch Covid-19 tấn công một trong những viện dưỡng lão lớn nhất ở vùng Đông Bắc Mỹ, nhiều người bắt đầu ho và sốt...

Khi dịch Covid-19 tấn công một trong những viện dưỡng lão lớn nhất ở vùng Đông Bắc Mỹ, nhiều người bắt đầu ho và sốt.

Tin thế giới - Phát hiện 17 thi thể trong viện dưỡng lão Mỹ và cuộc khủng hoảng do Covid-19

Viện dưỡng lão tại Andover. Ảnh: New York Times

Viện dưỡng lão mang tên Trung tâm Phục hồi và Chăm sóc Bán cấp Andover ở thị trấn Andover, hạt Sussex, bang New Jersey, Mỹ, nơi có 543 giường, thường xuyên thiếu nhân viên và đồ bảo hộ. 

Trong vòng hai năm qua, nơi này luôn nhận được các đánh giá thấp từ thanh tra viên liên bang và tiểu bang.  Những người già tại đây luôn trong tình trạng chen chúc với ba người một phòng, và khi dịch bệnh lây lạn , mọi thứ ngày càng tồi tệ.

Các nhân viên cho biết họ phải vội vã di chuyển, phân phát thuốc, thay ga trải giường, cho những người không thể tự ăn và làm những công việc khác, tiếp xúc gần khiến khả năng lây nhiễm bệnh tăng cao.

Vào tuần trước, các nhân viên đã đề nghị sự giúp đỡ từ chính phủ và cố gắng quyên góp thiết bị bảo vệ cá nhân bằng việc đăng tải các bài đăng trên Facebook. Nhưng tất cả đã quá trễ.

Sau khi nhận được một cuộc gọi nặc danh vào tuần trước, cảnh sát đã tới kiểm tra và phát hiện 17 thi thể trong các túi tại một phòng nhỏ tại cơ sở Andover.

Điều này đã cho thấy sự bùng phát của dịch Covid-19 tại các viện dưỡng lão của Mỹ và  các cơ sở dễ bị tổn thương khác.

Vào ngày 19/4, ít nhất 70 người tại Andover đã tử vong và hàng chục người khác có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2,  hoặc có các triệu chứng như sốt, ho hoặc cả hai, theo các quan chức quận.

Tính tới nay, đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 7.000 người tử vong tại các viện dưỡng lão trên toàn quốc, Thời báo New York cho biết.

Tuy nhiên, nó đặc biệt tàn phá các viện dưỡng lão như Andover, nơi từ lâu đã bị chỉ trích về chất lượng chăm sóc , nhân viên không đầy đủ và các hoạt động kinh doanh đáng ngờ.

Cuộc kiểm tra này của The Times về những gì đã xảy ra tại Andover dựa trên các cuộc phỏng vấn với các công nhân hiện tại và trước đây, quản trị viên và người thân của cư dân, cũng như xem xét hồ sơ tài sản, hồ sơ tài chính và báo cáo kiểm tra.

Các quan chức liên bang và tiểu bang cho biết họ đang điều tra. Người thân của cư dân tại viện, cũng như một công đoàn đại diện cho một số công nhân ở đó, đã kêu gọi nhà nước tiếp quản viện dưỡng lão này.

Trong khi đó, chủ sở hữu và nhà điều hành của Andover cho biết trong các tuyên bố rằng họ đã xử lý có trách nhiệm với một cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Người thân của những người cao tuổi đã tử vong tại Andover cho biế, họ rất tức giận vì cách mà người điều hành viện dưỡng lão phản hồi.

Các công nhân cho biết họ đã hết lòng vì những người già ở đây nhưng không sẵn sàng cho đợt bùng phát dịch bệnh này, do ít được đào tạo và thậm chí là thiếu đồ bảo hộ. Họ nói rằng họ bị bỏ rơi bởi quản lý và các quan chức nhà nước, cũng như liên bang. Các nhân viên bị ốm và người già tại viện đều bị ốm.

Dù chính quyền bang vẫn chưa chính thức trả lời, Thống đốc New Jersey Philip D. Murphy cuối tuần qua cho biết họ đang cân nhắc gửi các các quân y thuộc Vệ binh Quốc gia tới các viện dưỡng lão, sau khi triển khai lực lượng này hai địa điểm chăm sóc các cựu chiến binh trước đó.

Mộc Miên (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-17-thi-the-trong-vien-duong-lao-my-va-cuoc-khung-hoang-do-covid-19-a320723.html