Phát hiện các triệu chứng mới nào ở bệnh nhân nhiễm COVID-19?


Thứ 6, 19/02/2021 | 00:06


Cùng sự kiện

Ngoài các triệu chứng tương đồng với người nhiễm chủng cũ, bệnh nhân mang biến chủng mới sẽ có một số triệu chứng khác.

Ngoài các triệu chứng tương đồng với người nhiễm chủng cũ, bệnh nhân mang biến chủng mới sẽ có một số triệu chứng khác.

Người Mỹ tuân thủ đeo khẩu trang. Ảnh: EPA

Nghiên cứu thuộc dự án Real-time Assessment of Community Transmission (REACT) do các chuyên gia của Đại học Hoàng Gia London dẫn đầu thực hiện.

Nghiên cứu thu thập dữ liệu trên các bệnh nhân từ tháng 6/2020 đến 1/2021. Thông thường, bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 gặp phải 4 triệu chứng điển hình là mất khứu giác, vị giác, sốt và ho dai dẳng.

Tuy nhiên, dữ liệu trên một triệu ca dương tính với nCoV tại Anh cho thấy rất nhiều người gặp thêm triệu chứng khác, bao gồm ớn lạnh, chán ăn, đau đầu, đau cơ.

Cảm giác ớn lạnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi khi họ nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đau đầu là dấu hiệu chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân trẻ tuổi (5-17 tuổi). Những ca bệnh từ 18 đến 54 tuổi thường xuất hiện tình trạng chán ăn, đau cơ.

Tiến sĩ Joshua Elliott, Trường Y tế Công cộng, Đại học Hoàng gia London, nhận định: “Khi dịch bệnh tiến triển và các biến chủng virus mới xuất hiện, điều cấp thiết là chúng tôi phải theo dõi mức độ ảnh hưởng của nó tới mọi người. Từ đó, đưa ra các chương trình thử nghiệm phù hợp với sự thay đổi của viurs”.

Nghiên cứu về triệu chứng là một trong những hoạt động nhằm mục đích này. Bởi càng sớm giúp người dân biết được triệu chứng khi bị lây nhiễm virus, càng khiến công cuộc dập dịch nhanh hơn.

Đến sáng 19/2, thế giới có trên 110,7 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,44 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 trên thế giới với trên 28,5 triệu ca mắc và 504.300 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận gần 49.000 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hãng dược Pfizer của Mỹ thậm chí còn cho biết, virus biến thể này có thể làm giảm 2/3 khả năng bảo vệ của vaccine do Pfizer và BioNTech phối hợp bào chế. Hiện các công ty này đang thảo luận với nhà chức trách về việc phát triển phiên bản cập nhật của vaccine hoặc tiêm tăng cường nếu cần.

Nếu tiếp tục lây lan như cháy rừng, virus SARS-CoV-2 sẽ đột biến liên tục. Các chủng mới xuất hiện sẽ dễ lây nhiễm, gây tử vong nhiều hơn và có thể đe dọa tới hiệu quả của các loại vaccine hiện nay. Đây là phát biểu của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres trong phiên họp trực tuyến đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi nỗ lực hợp tác toàn cầu để tiêm chủng vaccine COVID-19. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-cac-trieu-chung-moi-nao-o-benh-nhan-nhiem-covid-19-a356470.html