Phát hiện 'Hành tinh cấm' trên sa mạc Sao Hải Vương


Thứ 5, 30/05/2019 | 14:00


CNN trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới tiết lộ rằng các nhà thiên văn học đã tìm thấy một ngoại hành tinh hiếm đến nỗi họ đã coi nó là "Hành tinh cấm".

CNN trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới tiết lộ rằng các nhà thiên văn học đã tìm thấy một ngoại hành tinh hiếm đến nỗi họ đã coi nó là "Hành tinh cấm".

NGTS-4b hiếm đến nỗi được gọi là Hành tinh cấm. Ảnh: Phys

Về mặt kỹ thuật, hành tinh này được gọi là NGTS-4b. Nó có kích thước gấp 3 lần Trái Đất và nhỏ hơn 20% so với Sao Hải Vương. Nó cũng nóng hơn Sao Thủy với nhiệt độ 1.832 độ F và có bầu khí quyển riêng.

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã sử dụng thiết bị quan sát Khảo sát quá cảnh thế hệ tiếp theo để phát hiện hành tinh nhỏ và rất hiếm này. Khối lượng của nó gấp 20 khối lượng Trái Đất và quay quanh ngôi sao của nó trong quỹ đạo sau 1,3 ngày. Nghiên cứu chi tiết về hành tinh được công bố hôm 28/5 vừa qua trên tạp chí Monthly Noticescủa Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia.

Thông báo được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện ra 18 ngoại hành tinh hồi tuần trước.

Đây là ngoại hành tinh đầu tiên được tìm thấy ở sa mạc Sao Hải Vương. Rõ ràng, đây không phải là một khu vực cằn cỗi trên hành tinh khí của Sao Hải Vương. Thay vào đó, nó là khu vực gần với các ngôi sao nơi không thể tìm thấy các hành tinh có kích thước tương tự Sao Hải Vương.

Ở đây, các hành tinh được thổi bằng bức xạ từ các ngôi sao, vì vậy các hành tinh không thể duy trì bầu khí quyển của chúng. Chúng bốc hơi và chỉ còn lại một lõi đá. Tuy nhiên, NGTS-4b vẫn có bầu khí quyển.

Các nhà thiên văn học tin rằng một trong hai hành tinh đã di chuyển vào khu vực này trong vòng 1 triệu năm qua, hoặc chính hành tinh này đã tự gia tăng kích thước  hơn một lần và bầu khí quyển đang trong quá trình bốc hơi.

"Hành tinh này phải rất hiếm - nó nằm ngay trong khu vực mà chúng ta không dám mong đợi các hành tinh có kích cỡ Sao Hải Vương tồn tại", ông Richard West, tác giả nghiên cứu nói trong một tuyên bố. "Điều thực sự đáng chú ý là chúng tôi đã tìm thấy một hành tinh quá cảnh thông qua một ngôi sao mờ dưới 0,2% - điều này chưa từng được thực hiện trước đây bởi kính viễn vọng trên mặt đất và thật tuyệt khi tìm thấy sau khi làm việc trong dự án này trong 1 năm".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hanh-tinh-cam-tren-sa-mac-sao-hai-vuong-a277687.html