Phát hiện mộ tập thể chứa 3.500 nạn nhân của IS, hé lộ số phận con tin Mỹ


Thứ 6, 22/02/2019 | 11:51


Cùng sự kiện

Một ngôi mộ tập thể chứa thi thể của 3.500 người đã được tìm thấy tại Raqqa (Syria) – thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trước đây.

Một ngôi mộ tập thể chứa thi thể của 3.500 người đã được tìm thấy tại Raqqa (Syria) – thành trì của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trước đây.

Đây là ngôi mộ tập thể lớn nhất được tìm thấy từ trước tới nay. Ảnh: Getty

Ngôi mộ tập thể được phát hiện ở độ sâu chưa đến 1 mét tại khu vực al-Fukheikha, bên ngoài Raqqa, hơn 1 năm sau khi lực lượng Mỹ hậu thuẫn chiếm lại thành phố này từ tay IS. Các chuyên gia tin rằng ngôi mộ tập thể là chìa khóa để xác minh hàng ngàn người bị IS thảm sát. Một nhân chứng ở al-Fukheikha tiết lộ rằng họ từng thấy các nạn nhân IS bị dẫn đi hành quyết trong khi mặc trang phục màu cam.

Nhà báo Mỹ James Foley cũng mặc bộ đồ như vậy khi bị các tay súng IS xử tử. Các nhà phân tích tin rằng ông Foley bị hành quyết ở ngoại ô Raqqa. Kayla Mueller - một con tin người Mỹ khác cũng được cho là đã bị sát hại trong khu vực này.

Bà Sara Kayyali thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết: “Những ngôi mộ tập thể này nắm giữ câu trả lời cho số phận của những người đã bị IS hành quyết, những người đã chết trong các cuộc không kích của liên quân, hoặc những người mất tích”.

Đây là ngôi mộ tập thể lớn nhất được tìm thấy trong khu vực Raqqa và cũng là một minh chứng điển hình cho sự tàn ác của tổ chức khủng bố IS. Một số thi thể được tìm thấy đã bị phân hủy nặng đến mức những chiếc túi đựng phải được đè xuống bằng đá để ngăn chúng bay đi trong gió.

Từ tháng 1/2018 đến nay, người ta đã tìm thấy hơn 3.800 thi thể. Tuy nhiên, chỉ có 560 hài cốt chính thức được xác định danh tính và bàn giao cho các gia đình.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-mo-tap-the-chua-3500-nan-nhan-cua-is-he-lo-so-phan-con-tin-my-a263895.html