Phát hiện người Trung Quốc ở Nga làm giả kết quả xét nghiệm Covid-19 để về nước


Thứ 5, 25/06/2020 | 03:21


Cùng sự kiện

Trung Quốc đã phát hiện một số công dân nước này làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 để được phép lên máy bay từ Nga về nước.

Trung Quốc đã phát hiện một số công dân nước này làm giả giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid-19 để được phép lên máy bay từ Nga về nước.

Phát hiện người Trung Quốc làm giả giấy xét nghiệm COVID-19 để về nước. Ảnh: SCMP

SCMP đưa tin gày 24/6, giới chức Trung Quốc mới đây phát hiện một số công dân nước này đã làm giả kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19. Giấy chứng nhận này là thủ tục cần có để công dân có thể từ Nga về nước, theo quy định của chính phủ.

Đại sứ quán Trung Quốc nói rằng những hành khách làm giả xét nghiệm đã gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe và sự an toàn của các hành khách và phi hành đoàn trên các chuyến bay, theo đó phá hoại công tác phòng dịch Covid-19.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định những người làm giả kết quả xét nghiệm đang bị điều tra và sẽ "phải chịu trách nhiệm pháp lý tương ứng" do phá hoại nỗ lực phòng bệnh trong nước.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải gồng mình chống lại làn sóng lây nhiễm mới hiện đã gây bệnh cho hơn 250 người, xuất phát từ chợ buôn bán thực phẩm lớn nhất thành phố này. 

Tính tới nay, Bắc Kinh đã xét nghiệm cho khoảng 3,2 triệu dân của thành phố này. Việc đẩy mạnh các xét nghiệm được cho là nguyên nhân giúp làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 có dấu hiệu chững lại ở thành phố này. 

Đến sáng 24/6, Nga ghi nhận tổng cộng 599.705 ca nhiễm (đứng thứ ba thế giới sau Mỹ và Brazil) và 8.359 ca tử vong do Covid-19. Còn Trung Quốc - quốc gia từng đứng đầu thế giới về số ca nhiễm trong nhiều tuần - hiện đứng thứ 21 với 83.430 ca nhiễm, trong đó có 4.634 ca tử vong.

Việc ngăn chặn các ca nhiễm "nhập khẩu" từ Nga đã trở thành thách thức lớn với nhà chức trách y tế Trung Quốc.

Hồi tháng 4, các quan chức Trung Quốc mô tả biên giới với Nga là tiền tuyến trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Nước này liên tục gặp thách thức trong ngăn chặn các ca bệnh ngoại nhập từ Nga.

Từ cuối tháng 1, Nga đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc. Đến cuối tháng 2, nước này đã cấm tất cả công dân Trung Quốc nhập cảnh. Khi tình hình trở nên đối ngược, Trung Quốc cũng đóng cửa biên giới với Nga từ đầu tháng 4 cho tới nay.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nguoi-trung-quoc-o-nga-lam-gia-ket-qua-xet-nghiem-covid-19-de-ve-nuoc-a328483.html