Phi đội "sát thủ săn ngầm" Tu-142 Nga chạm trán dàn tiêm kích NATO


Thứ 2, 29/06/2020 | 03:43


Cùng sự kiện

Phía Nga cho biết, trong chuyến bay, Không quân Na Uy đã cử máy bay chiến đấu F-16 theo dõi hoạt động của máy bay chống ngầm Nga ở vùng biển Na Uy.

Phía Nga cho biết, trong chuyến bay, Không quân Na Uy đã cử máy bay chiến đấu F-16 theo dõi hoạt động của máy bay chống ngầm Nga ở vùng biển Na Uy. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 27/6, tiêm kích F-16 của Na Uy đã bám sát 3 máy bay trinh sát chống ngầm tầm xa Tu-142MK của nước này, trong quá trình tiến hành sứ mệnh thường kỳ phía trên biển Barents và khu vực Bắc Cực.

Tu-142MK là một trong những phiên bản cải tiến của trinh sát cơ săn ngầm Nga được chế tạo trên nền tảng máy bay ném bom chiến lược Tu-95. Chiến đấu cơ này được trang bị nhiều hệ thống cảm biến hiện đại như radar Korshun mới, các thiết bị tác chiến săn ngầm…

Theo các chuyên gia, hoạt động bay tuần tra trên không tầm xa của Nga tại các khu vực gần không phận Mỹ dường như đang trở nên thường xuyên hơn nhằm đáp trả những hành động bao vây quân sự của Mỹ nhằm vào Nga.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết Mỹ đã triển khai một số tiêm kích F-22 chặn bốn chiếc T-142 của Nga tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Alaska.

NORAD cho biết bốn chiếc Tu-142 của Nga đã bay vào trong phạm vi 65 hải lý (120km) gần khu vực đảo Aleutian và lượn quanh Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của bang Alaska trong suốt tám giờ liền.

Máy bay chống ngầm Tu-142. Ảnh: Sputnik

Tư lệnh NORAD, tướng Terrence J. O’Shaughnessy cho hay: "Chỉ riêng năm nay, NORAD đã 10 lần phát hiện và chặn các máy bay quân sự của Nga bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát... khi các máy bay này bay vào vùng ADIZ. Bất chấp dịch Covid-19, chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng và có thể tiến hành các nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ Mỹ”.

Nhiều máy bay do thám cũng xuất hiện gần biên giới Nga vào tháng 4 tại vùng Baltic, trong khi một máy bay khác của Mỹ thực hiện nhiệm vụ gần một căn cứ quân sự của Nga ở Syria vào tháng 5.

Vào năm 2019, trong một thông báo, NORAD cho biết, kể từ khi Nga nối lại các chuyến bay tuần tra tương tự từ năm 2007, NORAD đã chặn trung bình 6-7 đợt máy bay quân sự Nga vào khu vực nhận dạng phòng không hàng năm.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, chỉ trong vòng gần 1 tháng NORAD đã ngăn chặn đến 6 chuyến bay như vậy, đây là điều đáng báo động trong quan hệ song phương và nhiều khả năng sẽ tạo thành những sự cố ngoài ý muốn.

Mộc Miên (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-doi-sat-thu-san-ngam-tu-142-nga-cham-tran-dan-tiem-kich-nato-a328973.html