Phiên điều trần dẫn độ ‘công chúa’ Huawei Mạnh Vãn Châu bị lùi sang tháng 3


Thứ 4, 30/01/2019 | 02:49


Cùng sự kiện

Hôm qua (29/1), Canada cho biết họ đã nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ để dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei, Trung Quốc.

Hôm qua (29/1), Canada cho biết họ đã nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ để dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei, Trung Quốc.

Phiên điều trần dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu lùi đến tháng 3. Ảnh: SCMP

Trước đó một ngày, Bộ Tư pháp Mỹ đã tuyên bố 23 cáo buộc hình sự đối với Huawei và bà Mạnh - bao gồm rửa tiền, lừa đảo và trộm cắp tài sản trí tuệ, từ đó đưa ra yêu cầu dẫn độ. Bà Mạnh xuất hiện trước Tòa án tối cao British Columbia ở Vancouver để dự phiên xét xử tại ngoại vào ngày 29/1. Thẩm phán William Ehrcke - người đã chấp nhận yêu cầu tại ngoại của bà vào tháng 12/2018 đã đồng ý lùi phiên điều trần dẫn độ đến ngày 6/3 tới.

Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti cho biết, vụ dẫn độ có thể mất vài tháng hoặc vài năm. Vào cuối quá trình này, nếu một thẩm phán ra lệnh dẫn độ, ông sẽ có tuyên bố sau cùng.

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị bắt đầu một vòng đàm phán thương mại mới tại Washington. Mỹ liên tục nói rằng vụ kiện Huawei và các cuộc đàm phán thương mại là những vấn đề riêng biệt nhưng Trung Quốc đã chỉ trích bất công, cho rằng Mỹ có động cơ chính trị khi bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu cũng như nhằm vào Huawei.

Mạnh Vãn Châu, 46 tuổi là con gái của người sáng lập Huawei, đồng thời là giám đốc tài chính của tập đoàn đã bị bắt giữ tại Canada vào ngày 1/12 theo yêu cầu của Mỹ. Bà được tại ngoại với chi phí 7,5 triệu USD trong khi chờ xử lý thủ tục dẫn độ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-dieu-tran-dan-do-cong-chua-huawei-manh-van-chau-bi-lui-sang-thang-3-a261556.html