Phiến quân thực hiện hơn 1.000 cuộc tấn công tại Syria trong 2 tuần, chuyên gia quân sự Nga thiệt mạng


Thứ 6, 07/02/2020 | 23:36


Cùng sự kiện

Một số chuyên gia quân sự của Nga đã thiệt mạng trong hơn 1.000 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria và đồng minh trong vòng 2 tuần cuối tháng 1.

Một số chuyên gia quân sự của Nga đã thiệt mạng trong hơn 1.000 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria và đồng minh trong vòng 2 tuần cuối tháng 1.

Tin thế giới - Phiến quân thực hiện hơn 1.000 cuộc tấn công tại Syria trong 2 tuần, chuyên gia quân sự Nga thiệt mạng

Quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ảnh: Bloomberg

Ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, lực lượng phiến quân đã tiến hành hơn 1.000 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria và đồng minh trong vòng 2 tuần cuối cùng của tháng 1/2020, khiến hàng trăm binh lính Syria và thường dân thiệt mạng hoặc bị thương.

Các chuyên gia quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong số những người tử vong, tuy nhiên Bộ này không cho biết cụ thể thời điểm và số lượng là bao nhiêu.

Tuy nhiên, một nhóm giám sát xung đột của Nga trước đó tiết lộ ít nhất bốn thành viên của lực lượng chống khủng bố đặc biệt của Nga bị các phiến quân giết chết ở Syria ngày 2/2.

Nga, đồng minh chính của Chính phủ Syria, đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ ký kết một thỏa thuận năm 2018 nhằm tăng cường một vùng phi quân sự ở Idlib. Tuy nhiên, những điều khoản trong thỏa thuận liên tục bị vi phạm và gây áp lực cho hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực. 

Chính quyền Damacus trong tuần qua đã triển khai chiến dịch nhằm giành lại những vị trí quan trọng tại tỉnh Idlib, thành lũy cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tuy nhiên, nỗ lực này vấp phải cản trở sau khi lực lượng Syria và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân tại Syria có các hành động quân sự đáp trả lẫn nhau gây nhiều thương vong.

Theo thỏa thuận với Nga ký năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập 12 trạm quan sát quân sự tại tỉnh Idlib để ngăn chặn các lực lượng Syria tấn công vào tỉnh này.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Thông tin từ văn phòng tổng thống hai bên cho biết, 2 tổng thống đã khẳng định rằng mỗi bên đều có những lo ngại riêng về tình hình ở Idlib.

Mối quan tâm chính của Nga vẫn là sự tập trung của các nhóm khủng bố trong khu vực giảm căng thẳng mà Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm giám sát ở Idlib. Các nhóm khủng bố này đang tiếp tục có những hành động gây hấn nhằm vào các lực lượng vũ trang của Syria và các địa điểm quân sự của Nga ở Syria".

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-thuc-hien-hon-1000-cuoc-tan-cong-tai-syria-trong-2-tuan-chuyen-gia-quan-su-nga-thiet-mang-a310738.html