Philippines điều tàu chở hàng mang 69 container rác trả về cho Canada


Thứ 6, 31/05/2019 | 12:33


69 container rác gửi trái phép tới Philippines trong giai đoạn 2013-2014 được chất lên một chiếc tàu hàng lớn để bắt đầu hành trình dài trở về Canada.

69 container rác gửi trái phép tới Philippines trong giai đoạn 2013-2014 được chất lên một chiếc tàu hàng lớn để bắt đầu hành trình dài trở về Canada.

Cảng quốc tế tại vịnh Subic nơi tàu M/V Bavaria tiếp nhận 69 container rác thải từ Philippines gửi về Canada. Ảnh: Getty.

Hôm 31/5, lãnh đạo cảng biển tại vịnh Subic (Philippines), ông Wilma Eisma, xác nhận 69 container rác thải đã được chuyển lên tàu hàng M/V Bavaria. Tàu sẽ bắt đầu chuyến hải trình dài 20 ngày, quá cảnh tại Đài Loan trước khi đến thành phố cảng Vancouver của Canada, theo Guardian.

Ngoại trưởng Philippines, ông Teddy Locsin Jr., đã đăng tải những hình ảnh và video về thời khắc chiếc tàu mang rác trả lại Canada rời bến lên tài khoản Twitter của ông. Con tàu chở các container rác này thực hiện hành trình sau cuộc đối đầu ngoại giao giữa Philippines và Canada.

Ông Teddy Locsin Jr. có lẽ đã mong chờ khoảnh khắc này rất nhiều, vì theo báo Philstar, ngay từ đêm 30/5 ông đã đăng lên tài khoản Twitter hình ảnh cập nhật từng công đoạn những container rác mang trả lại được chất lên tàu hàng ra sao.

Theo tổ chức môi trường EcoWaste, 103 container chứa khoảng 2.500 tấn rác thải sinh hoạt không thể tái chế được một công ty nhập từ Canada vào Phillippines trong giai đoạn 2013-2014. Rác thải từ ít nhất 26 container đã được chôn tại một bãi rác ở Philippines, nhưng các container còn lại chứa chất thải nguy hại vẫn được lưu trữ tại cảng Limbo.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày càng có quan điểm quyết liệt hơn đối với nguy cơ quốc gia này trở thành "bãi rác" của các nước phát triển.

Tàu chở hàng mang 69 container rác trả về cho Canada sáng 31/5. Ảnh: Twitter Ngoại trưởng Philippnes

Ông Rodrigo Duterte hồi tháng 4 tuyên bố: "Hãy chiến đấu với Canada. Tôi tuyên chiến với họ" và đặt hạn chót là ngày 15/5 để Ottawa nhận lại số rác.

Canada sau đó đã từ chối tiếp nhận các container rác và Philippines đã phản ứng bằng cách triệu hồi đại sứ từ Ottawa về nước. Người phát ngôn của Duterte, Salvador Panelo, gia tăng áp lực bằng cách nói Manila sẽ tự chuyển rác trở lại và đe dọa đổ chất thải vào vùng biển Canada.

Trước những áp lực ngoại giao liên tiếp từ Philippines, Canada hôm 21/5 cho biết chính phủ nước này đã ký hợp đồng trị giá 1,14 triệu USD với công ty vận tải Pháp Bollare Logistics để vận chuyển về nước 69 container rác đang nằm tại cảng Subic.

Bộ trưởng Môi trường Catherine McKenna hoan nghênh thông báo Philippines đã gửi trả 15.000 tấn rác thải, khẳng định tôn trọng cam kết giữa hai nước. "Chúng tôi cam kết với Philippines và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với họ", McKenna nói với các phóng viên hôm 30/5.

Vài ngày trước đó, Malaysia cũng tuyên bố sẽ trả lại 450 tấn rác thải nhựa cho các nước Mỹ, Australia, Bangladesh, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản và Arab Saudi. Trung Quốc cũng nhận phần lớn nhựa phế liệu từ khắp thế giới trong nhiều năm qua, song Bắc Kinh quyết định dừng hoạt động này từ năm ngoái trong nỗ lực làm sạch môi trường.

Mộc Miến (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-dieu-tau-cho-hang-mang-69-container-rac-tra-ve-cho-canada-a277954.html