Philippines tổng tấn công, cô lập bước tiến của phiến quân Maute


Thứ 5, 22/06/2017 | 10:02


Cùng sự kiện

Quân đội Philippines cho biết, đã đẩy lui một vụ tấn công và cô lập bước tiến của phiến quân Maute trong cuộc giao tranh tại Marawi.

Quân đội Philippines cho biết, đã đẩy lui một vụ tấn công và cô lập bước tiến của phiến quân Maute trong cuộc giao tranh tại Marawi.

Báo VnExpress đưa tin, cuộc giao tranh tại Marawi đã bước sang tuần thứ năm và theo lời Jo-ar Herrara, người phát ngôn quân đội Philippines ngày 22/6, số phiến quân Hồi giáo Maute cố thủ ở Marawi đã giảm còn hơn 100 tên.

Theo trung tá Christopher Tampus, các khu vực nơi phiến quân Maute có thể hoạt động đang ngày một thu hẹp lại. Binh sĩ của ông đang phong tỏa, cô lập đường rút dọc theo các cầu bắc qua con sông ở phía tây khu vực có phiến quân.

Đặc nhiệm Philippines tại thành phố Marawi. Ảnh: Reuters.

Ông Tampus cho hay, các lực lượng của quân đội đang tiến đến từ phía đông và bắc. Tuy nhiên, do phiến quân Maute vẫn sử dụng xạ thủ, ẩn nấp trong các tổ chiến lược ở trường học và nhà thờ, cùng bom tự chế nên cần phải có thời gian để dọn đường tiến sâu vào bên trong các cứ điểm.

Cuộc giao tranh tại Marawi đã trở nên căng thẳng trong ngày 20/6 trong lúc quân đội Philippines bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự tại quận trung tâm của Marawi, theo báo Infonet.

Nhiều máy bay quân sự đã xuất hiện và thả bom xuống dưới, trong khi đó dưới đất nhiều tiếng súng cùng nhiều tiếng pháo nổ đã vang lên. Xe bọc thép nổ nhiều trang đạn súng máy, trong khi phiến quân khủng bố đáp trả bằng súng trường và súng phóng lựu.

Tình đến ngày 20/6, quân đội Philippines cho biết đã có 258 phiến quân, 65 binh lính và 26 dân thường đã thiệt mạng. Nhiều người dân hiện đang ẩn náu trong tầng hầm dưới nhà riêng của mình.

Báo VOV thông tin thêm, ngay sau khi vụ giao tranh nổ ra, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 20/6 đã bày tỏ xin lỗi người dân do chiến dịch quân sự tại Marawi khiến thành phố bị tàn phá.

Nhưng ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đánh đuổi các tay súng trung thành với tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng ra khỏi đây. Tổng thống Rodrigo Duterte cũng cam kết các cuộc không kích do Mỹ hỗ trợ sẽ tiếp tục tại Marawi vì ông cho rằng nếu không có sự yểm trợ này, bộ binh sẽ thất bại trong cuộc chiến giành lại Marawi.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-tong-tan-cong-co-lap-buoc-tien-cua-phien-quan-maute-a194128.html