Phó thủ tướng Thái Lan cùng 3 bộ trưởng phụ trách kinh tế từ chức


Thứ 5, 16/07/2020 | 23:39


Cùng sự kiện

Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cùng 3 bộ trưởng trong nhóm lãnh đạo kinh tế đã tuyên bố từ chức vào ngày 16/7.

Phó thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cùng 3 Bộ trưởng trong nhóm lãnh đạo kinh tế đã tuyên bố từ chức vào ngày 16/7.

Nhóm lãnh đạo kinh tế Thái Lan do Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak (giữa) lãnh đạo. Ảnh: The Star

Bangkok Post đưa tin, ngày 16/7, bốn thành viên cấp cao trong Chính phủ Thái Lan, gồm ba bộ trưởng và và một Phó Văn phòng Thủ tướng, đã tuyên bố từ chức. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak cũng đã đệ đơn từ chức vì lý do sức khỏe.

Các nhân vật này đều là thành viên của nhóm lãnh đạo kinh tế trong chính phủ do Phó Thủ tướng Somkid lãnh đạo, đã làm việc cùng nhau từ sau đảo chính quân sự năm 2014.

Ba bộ trưởng nói trên gồm Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayana, Bộ trưởng Năng lượng Sontirat Sontijirawong và Bộ trưởng Cao học, Khoa học, Nghiên cứu và Sáng tạo Suvit Maesincee.

Việc nhóm bộ trưởng này từ chức khởi nguồn từ mâu thuẫn nội bộ đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (PPRP) trong liên minh cầm quyền, được cho là nảy sinh sau khi những người ủng hộ bầu Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon làm Chủ tịch đảng thay thế ông Uttama vào tháng 6 vừa qua.

Sự việc này được cho là sẽ tạo điều kiện cho một cuộc cải tổ chính phủ Thái Lan do nội bộ đảng Sức mạnh nhà nước nhân dân (PPRP) khởi xướng, bắt đầu sau khi những người ủng hộ bầu Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon làm Chủ tịch đảng thay thế ông Uttama vào tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trong cuộc họp báo cùng ngày cho biết, ông sẽ sớm tiến hành cải tổ nội các, chậm nhất là trong tháng 8 tới.

Theo các nguồn tin truyền thông, nhiều khả năng Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng Thái Lan Predee Daochai sẽ được chọn làm Bộ trưởng Tài chính.

Trong bối cảnh nền kinh tế Thái Lan bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19, việc nhóm các lãnh đạo kinh tế trong chính phủ từ chức đã gây ra một số lo ngại nhất định trong giới kinh doanh.

Ông Kalin Sarasin, Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan nhận định, khu vực kinh tế tư nhân bày tỏ sự lo lắng về tương lai của các dự án kích cầu kinh tế do Phó Thủ tướng Somkid khởi xướng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-thai-lan-cung-3-bo-truong-phu-trach-kinh-te-tu-chuc-a331091.html