Quan chức Georgia mở cuộc điều tra nhóm cử tri "ngoại bang" và cáo buộc gian lận bầu cử


Thứ 3, 01/12/2020 | 08:01


Quan chức bầu cử bang Georgia đang mở cuộc điều tra xác minh các cáo buộc cho rằng có bên thứ 3 đang cố gắng đăng ký bỏ phiếu cho cá cử tri "ngoại bang".

Quan chức bầu cử bang Georgia đang mở cuộc điều tra xác minh các cáo buộc cho rằng có bên thứ 3 đang cố gắng đăng ký bỏ phiếu cho cá cử tri "ngoại bang" để can thiệp vào cuộc đua Thượng viện ngày 5/1 tới.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger ngày 30/11 (theo giờ Mỹ) đã thông báo với các phóng viên về kế hoạch mở cuộc điều tra nhằm vào một nhóm có tên America Votes. Được biết, nhóm này bị cáo buộc gửi đơn đăng ký nhận phiếu vắng mặt tới những cử tri không còn sinh sống tại Georgia từ năm 1994.

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger tuyên bố mở cuộc điều tra vào nhóm cử tri "ngoại bang". Ảnh: USA Today

Ngoài ra, một vài nhóm khác cũng đang được lưu ý bao gồm Vote Forward, những người đã cố gắng đăng ký bỏ phiếu cho một cử tri ở Alabama đã qua đời sau đó nhận phiếu đi bầu cử tại Georgia. Nhóm The New Georgia Project thậm chí còn gửi đơn đăng ký phiếu bầu cử tri tới bang New York. 

Theo đó, ông Raffensperger nhấn mạnh: "Việc bỏ phiếu bầu ở Georgia khi bạn không phải một cư dân của bang là một trọng tội. Những nhóm thuộc bên thứ 3 có cần đảm bảo các vụ việc như vậy không xảy ra. Nếu họ gây ra những vi phạm này, họ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Tổng thư ký bang Georgia cho biết thêm văn phòng của ông đã 23 điều tra viên xác minh 250 "các tuyên bố về việc bỏ phiếu bất hợp pháp" và vi phạm luật bầu cử tại đây. 

Gabriel Sterling, quan chức quản lý hệ thống bỏ phiếu của Georgia, nói với các phóng viên rằng "đây là thông tin mới, những nhóm bên ngoài này đang cố gắng đăng ký nhận phiếu bầu bất hợp pháp cho những cử tri ở các bang bên ngoài, không phải Georgia".

Ông Raffensperger cam kết văn phòng của ông sẽ làm việc để đảm bảo quyền bỏ phiếu hợp pháp đối với cử tri bang Georgia dù họ thuộc đảng Dân chủ, Cộng hòa hay một đảng độc lập nào khác. 

Theo sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cuộc đua vào Thượng viện giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn đang diễn biến vô cùng gay cấn. Hiện nay, lợi thế trong Thượng viện đang nghiên về phía đảng Cộng hòa và cuộc đua tại Georgia được đánh giá là vô cùng quan trọng, mang tính quyết định ai sẽ là đảng lãnh đạo Thượng viện trong nhiệm kỳ tới. 

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-georgia-mo-cuoc-dieu-tra-nhom-cu-tri-ngoai-bang-va-cao-buoc-gian-lan-bau-cu-a347882.html