Quan chức Mỹ tiết lộ chủ mưu đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran


Thứ 5, 03/12/2020 | 01:06


Một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận Israel là chủ mưu đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran nhưng từ chối cung cấp chi tiết vụ việc.

Một quan chức cấp cao Mỹ xác nhận Israel là chủ mưu đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran nhưng từ chối cung cấp chi tiết vụ việc.

Một quan chức cấp cao Mỹ mới đây cho biết Israel là quốc gia đừng sau âm mưu ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. Cụ thể, quan chức này tiết lộ Israel từng chia sẻ thông tin với Mỹ về kế hoạch của các hoạt động bí mật trước khi thực hiện. 

Theo đó, quan chức Mỹ khẳng định nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh đã là mục tiêu tấn công của Israel trong thời gian dài. 

Nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát ngày 27/11. Ảnh: Al Jazeera

Được biết, ông Fakhrizdeh đã bị ám sát vào ngày 27/11. Sau vụ việc trên, Iran đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc và yêu cầu Israel nhận trách nhiệm. Phía Israel hiện vẫn chưa lên tiếng bác bỏ hay thừa nhận sự liên quan với vụ ám sát này. 

Quan chức này đã không tiết lộ chi tiết về âm mưu ám sát này cũng như sự liên quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới vụ việc. 

Theo CNN, khoảng 2 tuần trước vụ ám sát, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến công du tới Israel, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Qatar. Tại đây, ông Pompeo đã thảo luận với những người dồng cấp về vấn đề Iran.

Cụ thể, dù chỉ còn chưa đây 2 tháng tại nhiệm, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính vẫn tiếp tục duy trì kế hoạch "gây sức ép tối đa" lên Iran. Quan chức Mỹ cho biết Washington chuẩn bị áp đặt thêm một vài lệnh trừng phạt với Tehran trong những tuần tới. 

Quan chức này cho biết mức độ đe dọa đối với người Mỹ trong khu vực đã không tăng lên kể từ sau vụ tấn công, đặc biệt là khi Iran đang đổ lỗi cho Israel về vụ ám sát. Tuy nhiên, Mỹ tin rằng người Iran vẫn chưa trả đũa vụ giết tướng Qassem Soleimani, thủ lĩnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và là nhà lãnh đạo quyền lực thứ 2 đất nước. Theo đó, quan chức Mỹ cho biết Washington hiện vẫn đang theo dõi kỹ các động thái của Tehran về vấn đề này.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-tiet-lo-chu-muu-dung-sau-vu-am-sat-nha-khoa-hoc-hat-nhan-iran-a348087.html