Quân đội Mỹ ‘mất ăn mất ngủ’ vì nguy cơ từ vũ khí hóa học và sinh học


Thứ 6, 06/09/2019 | 01:36


Cùng sự kiện

Quân đội Mỹ bị cho là đã không được chuẩn bị để đối phó với nguy cơ từ các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học hoặc hóa học, theo National Interest.

Quân đội Mỹ bị cho là đã không được chuẩn bị để đối phó với nguy cơ từ các cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học hoặc hóa học, theo National Interest.

Vũ khí hoá học và sinh học tạo ra mối nguy hại lớn. Ảnh: Reuters

Chiến tranh hóa học dường như đang ngày càng phổ biến, trong khi các tổ chức khủng bố cũng dễ dàng chế tạo vũ khí sinh học từ những căn cứ bí mật của chúng. Thế nhưng, quân đội Mỹ chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng về cách chống lại các cuộc tấn công kiểu này.

“Không có nhiều người lính giỏi giỏi về việc đeo mặt nạ trong 9 giây”, nguyên Phó Tổng tư lệnh quân đội Mỹ Perry Wiggins nói với các phóng viên. “Đã đến lúc chúng ta cần quay trở lại quan tâm đến CBRN (vũ khí hoá học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân). Quân đội vẫn chưa được huấn luyện đầy đủ cho một chiến trường toàn chất độc, cho dù đã nhiều năm chiến đấu ở Iraq và Afghanistan”.

Trên thực tế, vũ khí hoá học đã trở nên phổ biến hơn ở Iraq. Những kẻ nổi dậy đã tấn công quân đội Mỹ khoảng 20 lần bằng vũ khí clo trong quá trình chiến tranh, theo New York Times. Hàng trăm binh sĩ và nhân viên Mỹ đã phải tiếp xúc với các chất gây phồng rộp và ảnh hưởng đến thần kinh được phát hiện tại Iraq. Ở Syria, vào sáng ngày 21/8/2013, quân đội chính phủ đã bắn những quả tên lửa tùy chỉnh, được nạp bằng khí sarin vào vùng ngoại ô do phiến quân kiểm soát ở Đông Damascus khiến hàng trăm người chết ngạt.

Có một số bằng chứng cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã triển khai vũ khí hóa học ở cả Syria và chống lại lực lượng người Kurd ở Iraq. Những vũ khí này rất có thể là khí clo và mù tạt, hoặc một loại pha chế khác có chung đặc điểm với chúng. Không rõ IS tự xử lý hóa chất hay chiếm được.

Nhân loại dường như đã bước vào một thời đại mới đáng sợ của chiến tranh hóa học cấp thấp nhưng dai dẳng và gây hại. Tuy nhiên, Tướng Wiggins nhấn mạnh rằng vũ khí sinh học là mối đe dọa lớn hơn. Có lẽ là “vũ khí hoá” vắc-xin phòng cúm panflu, tuỳ chỉnh thuốc chống virus H1N1 hoặc lây lan dịch MERS. Hóa chất rất dễ biến thành vũ khí, nhưng nghiêm trọng hơn, việc phát tán các sinh vật gây chết người trong trường hợp xấu nhất có thể giết chết hàng triệu người.

Vấn đề của quân đội Mỹ không chỉ là những người lính đeo mặt nạ chưa đủ nhanh trong các cuộc tập trận mà còn về quá trình nhận biết, phản ứng nhanh chóng và hiệu quả. Vũ khí hóa học và sinh học có bản chất là rất khó phát hiện. Điểm chung của chúng là khả năng gây thương vong hàng loạt trước khi các nạn nhân nhận thức được những gì xảy ra.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-mat-an-mat-ngu-vi-nguy-co-tu-vu-khi-hoa-hoc-va-sinh-hoc-a291687.html