Quân đội Sudan đảo chính, bắt giam Tổng thống Omar Al-Bashir


Thứ 5, 11/04/2019 | 15:09


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan cho biết, ông Bahsir đang bị giam giữ ở "một nơi an toàn" và hội đồng quân sự giờ đây sẽ điều hành đất nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan cho biết, ông Bahsir đang bị giam giữ ở "một nơi an toàn" và hội đồng quân sự giờ đây sẽ điều hành đất nước.

Theo Reuters, Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Mohamed Ahmed Ibn Auf cho biết ông Bashir, 75 tuổi, đang bị giam giữ ở "một nơi an toàn" và hội đồng quân sự giờ đây sẽ điều hành đất nước.

Ông Auf cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng, ngừng bắn trên toàn quốc và đình chỉ áp dụng hiến pháp. Không phận Sudan sẽ đóng cửa trong 24 giờ và các cửa khẩu dọc biên giới sẽ ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tổng thống Omar al-Bashir. Ảnh: The African Exponent

Bộ trưởng quốc phòng Sudan nói hội đồng quân sự sẽ điều hành đất nước trong hai năm, sau đó sẽ tổ chức bầu cử. Những cái tên có thể thay thế ông Bashir bao gồm ông Auf, một cựu lãnh đạo tình báo, và cựu chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng quân đội Emad al-Din Adawi.

Tuy nhiên, người biểu tình kêu gọi thành lập chính phủ dân cử và nói họ sẽ không chấp nhận một chính quyền được do người của phe quân đội, an ninh hoặc phụ tá của ông Bashir đứng đầu.

Người biểu tình ở Sudan. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, Omar al-Bashir trở thành tổng thống sau cuộc đảo chính do người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989. Ông là một trong những tổng thống cầm quyền lâu nhất ở Sudan và bị Tòa Hình sự quốc tế truy nã về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

Sudan chìm trong làn sóng biểu tình từ tháng 12/2018, xuất phát từ việc giá bánh mì tăng gấp ba lần. Các cuộc tuần hành quy mô lớn buộc Bashir phải giải tán nội các và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong một năm.

Từ cuối tuần trước, hàng nghìn người dân đổ ra đường phố thủ đô Khartoum biểu tình, kêu gọi Tổng thống từ chức và yêu cầu quân đội đứng về phía người dân. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng từ ngày 6 đến 8/4.

Sudan tên chính thức là Cộng hòa Sudan, là một quốc gia ở châu Phi. Quốc gia này nằm ở điểm giao giữa khu vực Sừng châu Phi và Trung Đông. Sudan tiếp giáp với Ai Cập ở phía bắc, Biển Đỏ ở phía đông bắc, Eritrea và Ethiopia ở phía đông, Cộng hòa Trung Phi ở phía tây nam, Tchad ở phía tây và Libya ở phía tây bắc, Nam Sudan ở phía nam.

Sudan có diện tích lớn thứ 16 trên thế giới và dân số hơn 40 triệu người.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-sudan-dao-chinh-bat-giam-tong-thong-omar-al-bashir-a270719.html