Quốc đảo Síp: "Thiên đường" với khách du lịch và truyền thuyết về nữ thần tình yêu Aphrodite


Thứ 4, 26/08/2020 | 12:45


Được mệnh danh là "thiên đường" đối với khách du lịch, quốc đảo Síp hiện vẫn duy trì được những truyền thống và nét đặc sắc cổ đại.

Được mệnh danh là "thiên đường" đối với khách du lịch, quốc đảo Síp hiện vẫn duy trì được những truyền thống và nét đặc sắc cổ đại. 

Hòn đảo của tình yêu

Theo truyền thuyết được lưu truyền tại Síp, Nữ thần tình yêu Aphrodite trong thần thoại Hy Lạp đã được sinh ra ở ngoài khơi bãi biển nước này. Aphrodite là con gái thần Zeus và là 1 trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus, đại diện cho tình yêu, sự sinh sôi nảy nở và sắc đẹp. Thần thoại kể lại rằng Aphrodite được sinh ra từ giọt máu của thần Zeus rơi xuống biển, tạo thành bọt sóng cuộn trào và nữ thần đã bước ra từ đó. 

Truyền thuyết kể rằng nữ thần tình yêu Aphrodite sinh ra ở ngoài khơi bãi biển Síp. Ảnh: CNN

Người ta đồn rằng, nếu các cặp đôi cùng nhau bơi quanh hòn đá của thần Aphrodite tại đây, tình yêu của họ sẽ được thắt chặt. 

Cả thị trấn được công nhận là Di sản Thế giới

Síp là một hòn đảo nhỏ với bề dày lịch sử. Trong đó, thị trấn Paphos là nơi sở hữu nhiều Di sản Thế giới. Tại Paphos, du khách có thể dễ dàng tìm thấy địa điểm khảo cổ lâu đời, có niên đại từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. 

Điều khiến Paphos sở hữu bề dày lịch sử độc đáo là tàn tích của những ngôi mộ cổ, pháo đài và cung điện. Cả thị trấn được đánh giá là kho báu hàng đầu của thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Lăng mộ cổ bằng đá

Lăng mộ của các vị vua là điểm thu hút khách du lịch chính của Paphos. Những khu mộ này được xây dựng và chạm khắc từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Chịu ảnh hưởng từ kiến trúc Ai Cập, lăng mộ cổ của vua Síp được đánh giá là một điểm đến "tráng lệ". 

Lăng mộ cổ bằng đá nổi tiếng có niên đại từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Ảnh: CNN

Khu lăng mộ này được xây dựng thành khối với các cột đá lớn với quan niệm "ngôi mộ của người chết phải giống với ngôi nhà của người sống". Dù được mệnh danh là lăng mộ của vua, nhưng thực tế khu mộ này chỉ chôn cất quý tộc chứ không có vị vua nào được an táng tại đây. 

Sở hữu thương hiệu rượu cổ nhất thế giới

Thương hiệu rượu Commandaria của Síp chính là thương hiệu rượu cổ nhất trên thế giới. Theo đó, lịch sử kể rằng những người lính thập tự chinh đã sử dụng tên Commandaria đặt cho loại rượu này từ thế kỷ 13. Nhãn hiệu trên đã tồn tại với tuổi đời lên đến 5.000 năm. 

Rượu Commandaria của Síp là thương hiệu rượu lâu đời nhất thế giới. Ảnh: CNN

Vua Richard của Anh từng mê đắm loại rượu này tới nỗi ông đã tuyên bố Commandaria là "rượu của những vị vua và vua của các loại rượu". 

Rượu Commandaria được sản xuất trên những sườn núi cao màu mỡ ở phía Tây Nam của Síp. Các du khách khi đến Síp đều được khuyên nên dùng thử loại rượu này, bởi nó mang vị ngọt, đậm đà với hương thơm đặc sắc của vùng đất này. 

Lễ hội tại Síp là sự pha trộn giữ các nền văn hóa

Các lễ hộ của Síp đã khéo léo kết hợp nên văn minh Hy Lạp với các truyền thống hiện đại. Nguồn gốc lễ hội Síp được cho là bắt đầu từ thời cai trị của Cộng hòa Venice vào thế kỷ 16 để tưởng nhớ Thần vụ mùa Dionysus. Những người tham gia lễ hội đều mang mặt nạ và diện những bộ váy lộng lẫy.

Ngày nay, các lễ hội này được tổ chức vào trước Lễ ăn chay tại Síp và vẫn giữ được nét truyền thống với nghi lễ Vua cưỡi ngựa đi quanh thị trấn. Hoạt động này đã thu hút sự chú ý của khách du lịch bởi sự độc đáo và sắc màu cổ đại của nó. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-dao-sip-thien-duong-voi-khach-du-lich-va-truyen-thuyet-ve-nu-than-tinh-yeu-aphrodite-a336415.html