Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ 900 tỷ USD sau nhiều tháng ngày bế tắc


Thứ 2, 21/12/2020 | 04:30


Cùng sự kiện

Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận cho gói kích thích kinh tế trị giá 900 tỉ USD nhằm cung cấp các khoản cứu trợ rất cần thiết.

Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận cho gói kích thích kinh tế trị giá 900 tỉ USD nhằm cung cấp các khoản cứu trợ rất cần thiết.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo với các phóng viên về quá trình đàm phán gói cứu trợ COVID-19. Ảnh: Reuters.

"Cuối cùng, chúng tôi đã có được bước đột phá lưỡng đảng mà đất nước cần", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell nói về việc Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói cứu trợ COVID-19 trị giá USD, hôm 20/12.

Trong một tuyên bố chung về thỏa thuận này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer cho biết: "Chúng tôi sẽ tiêu diệt virus và chuyển tiền vào túi người dân Mỹ".

Gói hỗ trợ này sẽ là biện pháp kích thích kinh tế lớn thứ hai trong lịch sử Mỹ, chỉ sau dự luật viện trợ trị giá 2.300 tỷ USD được thông qua vào tháng 3.

Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, cho biết gói cứu trợ này nên có đủ sự ủng hộ để được thông qua ở cả hai viện của Quốc hội.

Kế hoạch cứu trợ mới bao gồm các khoản thanh toán trực tiếp trị giá 600 USD cho mỗi người Mỹ. 284 tỷ USD sẽ dành để hỗ trợ Chương trình Bảo vệ Tiền lương mới cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó đồng thời bổ sung 300 tỷ USD vào các khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang. Ngoài ra, 30 tỷ USD sẽ được dùng để “mua sắm và phân phối” vaccine. 

Đảng Dân chủ cho biết gói cứu trợ mới sẽ cung cấp 25 tỷ USD để hỗ trợ việc thuê nhà đất, 82 tỷ USD cho các trường cao đẳng và đại học 

Giới phân tích cho rằng, gói cứu trợ của chính phủ lúc này là hết sức cần thiết đối với doanh nghiệp và người thất nghiệp, đưa nền kinh tế Mỹ trở về quỹ đạo, ngay cả khi các loại vaccine ngừa COVID-19 mới đang mang lại hy vọng rằng cuộc sống có thể trở lại bình thường.

Dự luật cần được Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo thông qua trước khi trình lên Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Sau khi được thông qua ở lưỡng viện, dự luật sẽ được Tổng thống Trump ký thành luật.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ các biện pháp hỗ trợ này kéo dài trong bao lâu. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-my-thong-qua-goi-cuu-tro-900-ty-usd-sau-nhieu-thang-ngay-be-tac-a350098.html