Tránh gặp tai họa về an toàn thực phẩm, các trường phương Tây thuê giám sát viên


Thứ 3, 31/10/2017 | 00:42


Cùng sự kiện

Tất các trường học đều thuê người Giám sát an toàn thực phẩm. Người này được đào tạo và có giấy chứng nhận để xử lý tất cả các hoạt động an toàn thực phẩm trong trường.

Tất các trường học đều thuê người Giám sát an toàn thực phẩm. Người này được đào tạo và có giấy chứng nhận để xử lý tất cả các hoạt động an toàn thực phẩm trong trường.

Tại các quốc gia tiên tiến như Châu Âu, Mỹ, Úc... các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh tại trường học rất được chú trọng và được pháp luật bảo hộ.

Theo tính toán, loại trừ lý do nguồn gốc thực phẩm, nguyên nhân chủ yếu khiến học sinh bị ngộ độc là do quá trình chế biến không đúng quy cách, khiến vi khuẩn xâm nhập vào.

Dưới dây là những quy định chế biến thực phẩm ở trường cho học sinh của các nước tiên tiến.

Luôn phải rửa tay

Điều đầu tiên là người tiếp xúc với thực phẩm phải luôn giữ sạch sẽ, vệ sinh, luôn rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh và trước khi đi vào bếp. Và phải rửa tay thật đúng cách với nước ấm và xà phòng theo đúng quy trình, sau đó lau khô bằng khăn giấy chứ không phải khăn.

Không bao giờ làm việc trong lúc bị ốm, đặc biệt nếu bị bệnh có nguyên nhân từ thực phẩm, trừ khi có giấy cho phép của bác sĩ

Không được để tóc rơi hay chạm vào thực phẩm. Tóc phải được buộc gọn lại hoặc trùm lưới.

Sử dụng quần áo đồng phục sạch sẽ. Không bao giờ sử dụng tạp dề bẩn

Giữ bếp nấu và nhà ăn sạch: Cần giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ, không có vi khuẩn gây hại. Phòng bếp cần khép kín và bỏ rác đúng nơi quy định.

Trước khi làm việc phải làm vệ sinh sạch toàn bộ khu vực mỗi ngày. Không bao giờ sử dụng cùng một chiếc thớt cho thịt sống và các thực phẩm khác như trái cây và rau củ. Cần vệ sinh thớt ngay sau mỗi lần sử dụng.

Lưu trữ thực phẩm: Tất cả các vật phẩm phải được giữ trong hộp kín và được giữ lạnh ngay khi còn tươi.

Trong tủ lạnh, các loại thịt sống cần được niêm phong cẩn thận và luôn luôn đặt trên giá dưới cùng, không đặt trên cao ngừa nước thịt nhỏ xuống làm nhiễm bẩn thực phẩm khác.

Thực phẩm chín lúc phục vụ phải còn nóng. Nếu cất tủ lạnh phải để cho nguội ít nhất 2h.

Những loại thực phẩm không cần giữ nóng khi ăn cũng không được tự tiện bày ra quầy mà phải để trong môi trường lạnh có nhiệt độ từ 5 độ C trở xuống. Ví dụ như sữa, bánh sandwich.

Các món được phục vụ nhất thiết phải được gói trong bao bì kín hoặc phải có dụng cụ phục vụ thích hợp như kẹp hoặc muỗng. Nếu không học sinh có thể dùng chính muỗng, nĩa của họ lấy đồ cho vào đĩa và như vậy là không đạt yêu cầu.

Một số thực phẩm nhất định được coi là có nguy cơ cao, và cần phải được xử lý đúng cách. Sau đây là danh sách thực phẩm cần phải thận trọng hơn:

Hải sản
Các sản phẩm từ sữa
Trứng sống
Cơm
Xà lách trộn sẵn
Thịt tươi
Mỳ ống

Tất cả các thực phẩm này phải được xem là có nguy cơ độc hại và luôn luôn phải được xử lý trong căng tin với mức độ quan tâm cẩn trọng nhất.

Ngoài ra, tất các trường học đều có thuê người Giám sát an toàn thực phẩm. Người này được đào tạo và có giấy chứng nhận để xử lý tất cả các hoạt động an toàn thực phẩm trong trường học căng tin của trường. Họ buộc phải tuân theo điều luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Minh Minh (foodsafety)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-gap-tai-hoa-ve-an-toan-thuc-pham-cac-truong-phuong-tay-thue-giam-sat-vien-a207201.html