Quy trình kiểm duyệt thư từ của Nhà Trắng giúp bảo vệ tổng thống khỏi các chất độc chết người


Thứ 5, 24/09/2020 | 08:26


Mỗi lá thư gửi vào Nhà Trắng đều trải qua các quy trình kiểm duyệt kỹ lưỡng, nhờ vậy, các tổng thống Mỹ đã nhiều lần thoát khỏi những chất độc chết người.

Mỗi lá thư gửi vào Nhà Trắng đều trải qua các quy trình kiểm duyệt kỹ lưỡng, nhờ vậy, các tổng thống Mỹ đã nhiều lần thoát khỏi những chất độc chết người. 

Ngày 19/9, một lá thưa chứa chất độc ricin dạng bột đã được phát hiện bên ngoài Nhà Trắng khi gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Được biết, ricin là chất độc chết người hiện chưa có thuốc giải.

Một người có thể mất mạng khi hít, nuốt hoặc bị tiêm chất ricin. Khi chất kịch độc này xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ ngăn chặn các tế bào tạo ra các protein thiết yếu. Thiếu những protein này, tế bào sẽ chết và tàn phá cơ thể người. 

Trước đó, năm 2013, cựu Tổng thống Barrack Obama cũng từng nhận được một bức thư tẩm độc tương tự. Tuy nhiên, bức thư đã được chặn bởi cơ sở sàng lọc của Cơ quan Mật vụ ở Washington. Cơ quan này đã đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn chặn các loại nguy hiểm, bảo vệ Nhà Trắng.

Quy trình kiểm duyệt thư từ của Nhà Trắng đã được thắt chặt từ năm 2001. Ảnh: Getty

Đại diện Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết, họ đã tham gia vào việc theo dõi các gói hàng, bưu phẩm đáng ngờ được gửi tới Nhà Trắng từ năm 1940. Được biết, các lá thư gửi thường được chuyển trực tiếp tới số 1600 đại lộ Pennsylvania trong thời các tổng thống trước đây như Tổng thống Ronald Reagan. Đôi khi, các vị tổng thống sẽ trực tiếp ghé qua phòng chứa thư từ. 

Mọi chuyện đã thay đổi từ năm 1996, khi một cơ sở xử lý thư nằm tách biệt với Nhà Trắng được mở tại khu vực Anacostia, thủ đô Washington. An ninh tiếp tục được thắt chặt hơn vào năm 2001 do nỗi lo ngại lây lan bệnh than, Cơ quan Mật vụ bắt đầu kiểm tra các bưu phẩm được gửi tới Nhà Trắng. Năm đó, cơ sở này được chuyển tới Maryland và đặt tại đây cho tới cuối năm 2010.

Tuy nhiên, những lo ngại về khủng bố sinh học và các mối đe dọa qua thư khác đã tăng lên. Trong năm 2004, Cơ quan Mật vụ ghi nhận 234 mối rủi ro tiềm ẩn trong các bưu phẩm gửi đến Nhà Trắng. Trong đó, 24 lá thư mang nội dung khủng bố, đe dọa.

Trước tình hình trên, vào năm 2006, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt ngân sách tài trợ cho cơ sở hiện đại của Sở Mật vụ, được hoàn thành vào năm 2010. Trong năm 2012, cơ sở này tiêu tốn tới 18,4 triệu USD để vận hành hoạt động sàng lọc, theo dõi khoảng 1 triệu lá thư. 

Việc sàng lọc bên ngoài chỉ là rào cản đầu tiên mà một lá thư cần vượt qua trước khi nó có cơ hội được chuyển tới tay tổng thống. Sau khi được coi là an toàn, thư từ của Nhà Trắng tiếp tục được sàng lọc tại cơ sở phân loại trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, ngay bên cạnh nhưng hoàn toàn tách biệt với Nhà Trắng.

Nhờ cách thức vận hành này, các tổng thống Mỹ đã được đảm bảo an toàn tối đa, hạn chế các nguy cơ tiềm ẩn đến từ lá thư bên ngoài. 

Minh Hạnh (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-trinh-kiem-duyet-thu-tu-cua-nha-trang-giup-bao-ve-tong-thong-khoi-cac-chat-doc-chet-nguoi-a340120.html