+Aa-
    Zalo

    Quyết mua "rồng lửa" S-400 của Nga, Ấn Độ tìm ra biện pháp "lách" trừng phạt từ Mỹ

    ĐS&PL Theo một số nguồn tin giấu tên, Ấn Độ sẽ chi trả bằng đồng euro thay vì bằng USD để mua vũ khí Nga nhằm tránh bị Mỹ trừng phạt.

    Theo một số nguồn tin giấu tên, Ấn Độ sẽ chi trả bằng đồng euro thay vì bằng USD để mua vũ khí Nga nhằm tránh bị Mỹ trừng phạt. 

    Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh New Dilhi không có kế hoạch xóa bỏ thỏa thuận mua S-400 của nước này với Nga. Ảnh: Getty

    Sputnik đưa tin, đầu tháng 6, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nhấn mạnh rằng New Dilhi không có kế hoạch xóa bỏ thỏa thuận mua S-400 của nước này với Nga mặc mối đe dọa trừng phạt của Mỹ.        

    Nhiều khả năng Ấn Độ sẽ sử dụng đồng euro để chi trả cho hợp đồng với Nga, nhằm tránh lệnh trừng phạt của Washington, tờ Economic Times của Ấn Độ trích dẫn nguồn tin giấu tên cho hay.

    Theo khẳng định của nguồn tin trên, dù một số khoản tiền đã được chi trả bằng đồng rúp Nga, Moscow và New Delhi đã ký kết thỏa thuận trong đó có nêu rõ, ngân hàng Nga VTB sẽ nhận tiền euro.

    Nhiều hợp đồng cung cấp các loại khí tài quân sự cho Ấn Độ của Nga có tổng giá trị khoảng 4 tỉ USD đã được hai bên ký kết, trong đó có hợp động cung cấp hệ thống S-400 và 4 tàu khu trục, cũng như thỏa thuận cho thuê tàu ngầm Chakra III.

    Thêm vào đó, hai nước dự kiến sẽ ký kết 2 thỏa thuận nữa liên quan đến việc cung cấp súng trường AK-203 và trực thăng Ka-226 cho quân đội Ấn Độ.

    Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Ấn Độ không được mua hệ thống S-400. Mỹ từng đề xuất bán hệ thống phòng không tầm trung NASAMS II để bảo vệ thủ đô New Delhi khỏi tên lửa đạn đạo, cũng như chào bán Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và tên lửa Patriot PAC-3 cho Ấn Độ, dù các vũ khí này có giá cao hơn nhiều so với S-400. Siêu tiêm kích F-35A cũng có thể được chào bán để thuyết phục New Delhi hủy hợp đồng mua S-400.

    Tiêm kích F-35 của Mỹ. Ảnh: RT

    Về S-400, chúng tôi thúc giục tất cả các đồng minh và đối tác, trong đó có Ấn Độ, hãy từ bỏ giao dịch với Nga vì có nguy cơ kích hoạt lệnh trừng phạt CAATSA (Luật chống lại đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt). Đây là thời điểm chúng tôi khuyến khích Ấn Độ xem xét các lựa chọn thay thế” – một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

    CAATSA được ký thành luật vào năm 2017, cho phép Washington áp lệnh trừng phạt vào bất kỳ quốc gia nào mua khí tài do Nga sản xuất.

    Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ khẳng định việc mua S-400 là đòi hỏi cấp bách về an ninh quốc gia, đồng thời đảm bảo các hệ thống này sẽ không gây nguy hiểm cho những vũ khí mà New Delhi đã hoặc sẽ mua của Washington.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyet-mua-rong-lua-s-400-cua-nga-an-do-tim-ra-bien-phap-lach-trung-phat-tu-my-a281989.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan