+Aa-
    Zalo

    Rạn nứt trong hoàng gia,Thái tử Saudi Arabia bị vua cha tước quyền lực?

    ĐS&PL Một số nguồn tin cho biết Thái tử Mohammed bin Salman đang bị vua cha tước quyền ở một số lĩnh vực tài chính và kinh tế, theo Guardian.

    Một số nguồn tin cho biết Thái tử Mohammed bin Salman đang bị vua cha tước quyền ở một số lĩnh vực tài chính và kinh tế, theo Guardian.

    Thái tử Mohammed bin Salman (phải) có những dấu hiệu không nghe lời vua cha. Ảnh: Daily Mail

    Quốc vương Saudi Arabia, Salman bin Abdulaziz Al Saud, được cho là đã tước một phần quyền lực của thái tử Mohammed bin Salman và không trao toàn quyền lãnh đạo đất nước cho thái tử như trước.

    Theo Daily Mail, động thái mới của quốc vương Salman có thể là nhằm trừng phạt thái tử vì bê bối liên quan tới vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul mà CIA kết luận là do Thái tử Mohammed bin Salman (MBS) ra lệnh.

    Tuy nhiên căng thẳng gia tăng vào cuối tháng 2 trong chuyến thăm Ai Cập của Vua Salman, vị vua 83 được các cố vấn cảnh báo về một hành vi chống lại ông.

    Đoàn tùy tùng của nhà vua trở nên cảnh giác tới mức một đội ngũ an ninh mới, bao gồm 30 nhân viên trung thành đến từ Bộ Nội vụ được tuyển chọn và bay ngay đến Ai Cập thay thế nhóm an ninh cũ.

    Động thái này là một phản ứng tức thì, và phản ánh sự quan ngại về việc một số thành viên trong đội an ninh cũ có thể là người trung thành với thái tử.

    Các cố vấn của Vua Salman cũng loại bỏ những nhân viên an ninh người Ai Cập được phân nhiệm vụ bảo vệ nhà vua Saudi khi đang ở Ai Cập.

    Sự mâu thuẫn giữa nhà vua và thái tử càng được nghi vấn thêm sau khi Thái tử MBS không có mặt trong số những người đến sân bay chào đón Vua Salman trở về từ Ai Cập.

    Một thông báo chính thức cho thấy trong danh sách những vị khách đến sân bay Riyadh đón nhà vua không có Thái tử Mohammed.

    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin. Ảnh: Reuters

    Tiếp đó, người thừa kế ngai vàng Saudi Arabia đã không tham dự các cuộc họp cấp bộ trưởng và ngoại giao cấp cao do Nhà vua chủ trì trong hai tuần qua.

    Thái tử cũng không tham dự cuộc họp với người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới và cuộc gặp với Thủ tướng Lebanon, đại sứ Ấn Độ và Trung Quốc.

    Nhà vua được cho là đặc biệt khó chịu vì con trai vắng mặt trong cuộc họp nội các thứ ba tuần trước, dù ông yêu cầu Thái tử tham dự. Buổi họp thảo luận về những thách thức mà vương quốc đang đối mặt. Trong cuộc họp, Nhà vua bày tỏ lo ngại về những tổn thất trong lĩnh vực đầu tư của Saudi Arabia, dẫn tới yêu cầu mọi quyết định tài chính lớn sẽ phải được sự thông qua của ông. Quyết định có hiệu lực tức thời. 

    Dù việc tước quyền của Thái tử chưa được công khai, nhưng theo nguồn tin, một trong những cố vấn đáng tin cậy của nhà vua là Musaed al-Aiban, người tốt nghiệp đại học Havard và gần đây được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia, sẽ giám sát các quyết định đầu tư thay mặt nhà vua.

    Hoàng gia Saudi Arabia có hàng trăm công chúa, hoàng tử và quyền kế vị được chia đều cho các anh em trong hoàng tộc, chứ không mặc định trao cho con cả của quốc vương.

    Theo các chuyên gia, quốc vương Salman năm nay đã 83 tuổi và sớm muộn cũng sẽ phải nhường ngôi cho thái tử. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, quốc vương Salman hoàn toàn có thể chỉ định một thái tử mới.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ran-nut-trong-hoang-giathai-tu-saudi-arabia-bi-vua-cha-tuoc-quyen-luc-a267174.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan