+Aa-
    Zalo

    Rắn và dơi có phải là "thủ phạm" gây ra bệnh viêm phổi cấp tại Trung Quốc?

    ĐS&PL Các nhà khoa học tại Trung Quốc xác định, nhiều khả năng rắn và dơi chính là "thủ phạm" mang trong mình virus corona.

    Các nhà khoa học tại Trung Quốc xác định, nhiều khả năng rắn và dơi chính là "thủ phạm" mang trong mình virus corona.

    Theo nghiên cứu thứ nhất được đăng trên tạp chí Khoa học đời sống Trung Quốc số ra ngày 21/1 đã tập trung vào mối quan hệ giữa chủng virus mới và các loại virus khác. Trong đó, nghiên cứu này phát hiện ra rằng virus corona tại Vũ Hán có quan hệ mật thiết với một loại virus tồn tại ở dơi. Các nhà nghiên cứu đánh giá việc xem dơi là vật chủ tự nhiên của virus corona mới là hoàn toàn hợp lý, dù vẫn còn khả năng có loài lây truyền trung gian từ dơi sang người.

    Tại nghiên cứu thứ hai được đăng trên tạp chí Virus học số ra ngày 22/1 lại xác định rắn chính là thủ phạm. Để tìm kiếm ổ virus, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích chuỗi và so sánh. Kết quả phân tích cho thấy rắn là loài động vật hoang dã nhiều khả năng mang trong mình virus corona.

    Rắn và dơi có thể là nguồn gốc của chủng virus gây viêm phổi lạ ở Trung Quốc. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đều thận trọng rằng các kết luận này cần kiểm nghiệm kỹ hơn trên các mẫu động vật. Cả hai nghiên cứu cũng không giải thích cách thức virus có thể lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, nghiên cứu có thể đưa ra các manh mối để nhà chức trách Trung Quốc tìm ra nơi bùng phát dịch bệnh khiến hàng trăm người bị lây nhiễm thời gian qua.

    Trước đó, chợ thực phẩm, nơi virus corona mới lần đầu tiên bị phát hiện, bán nhiều loại động vật hoang dã như cáo, cá sấu, sói, rắn, chuột, công... Giám đốc Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu cho biết nhà chức trách tin rằng virus nhiều khả năng tới từ các loài động vật hoang dã được bày bán tại khu chợ dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được xác định.

    Bệnh nhân đầu tiên được xác định nhiễm vi rút corona mới là ở thành phố Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019, sau đó lan rộng ra các địa phương khác ở Trung Quốc và các quốc gia láng giềng.

    Ở một diễn biến khác, hôm nay (24/1), bộ Y tế Nhật Bản phát thông cáo khẳng định đã ghi nhận ca nhiễm viêm phổi cấp thứ hai do chủng virus corona mới có nguồn gốc từ Trung Quốc gây ra.

    Theo hãng tin Reuters, ca bệnh thứ hai là một người đàn ông trong độ tuổi 40 sống tại Vũ Hán, người này tới Nhật hôm chủ nhật vừa rồi (19/1), ngày 22/1 bị sốt và hiện đang nhập viện điều trị.

    Người bệnh cho biết đã không tới khu chợ hải sản ở Vũ Hán và cũng đã đeo khẩu trang trong khi đi lại. Ca nhiễm virus corona thứ hai ở Nhật được ghi nhận khoảng 1 tuần sau ca đầu tiên.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ran-va-doi-co-phai-la-thu-pham-gay-ra-benh-viem-phoi-cap-tai-trung-quoc-a309354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan