Rò rỉ tin mật khiến Nga tức tốc đưa quân giải cứu Syria


Thứ 4, 24/02/2021 | 11:42


Cùng sự kiện

Theo Sowt Al-Asime, một thông điệp bí mật bị rò rỉ tiết lộ rằng ông Assad đã kêu gọi sự can thiệp quân sự của Nga trong các trận chiến ở Đông Ghouta vào năm 2013.

Theo Sowt Al-Asime, một thông điệp bí mật bị rò rỉ tiết lộ rằng ông Assad đã kêu gọi sự can thiệp quân sự của Nga trong các trận chiến ở Đông Ghouta vào năm 2013.

Quân đội Nga tại Syria. Ảnh minh họa

Một bài báo đăng hôm 20/2 trên tờ báo Nga Zavtra đã nhắc đến một thông điệp bí mật mà người đứng đầu chính quyền Syria – ông Bashar al-Assad, đã gửi tới Nga trong bối cảnh các trận chiến ở đông Ghouta năm 2013.

Cụ thể, thông điệp mà Nga nhận được lúc 16h45 ngày 24/11/2013, có nội dung “chúng tôi tin tưởng rằng Nga sẽ đưa ra những lựa chọn cần thiết để đối đầu với sự xâm lược của khủng bố trên quê hương của chúng tôi.

Tuy nhiên, năng lực thực tại cho thấy nếu chiến đấu, chúng tôi có thể sẽ bị đánh bại trong vòng vài ngày. Chúng tôi đã mất năm thị trấn lớn nhất ở Ghouta vào ngày hôm qua, sau khi các tay súng di chuyển tới từ vị trí cách Sân bay Quốc tế Damascus 3km và cắt đứt Đường Quốc tế Damascus-Homs sau khi chiếm thành phố Deir Atiyah.

Nguồn nhân lực và vũ khí của chúng tôi đang cạn kiệt. Do đó, rất cần sự can thiệp quân sự trực tiếp của Nga, nếu không, đất Syria và dân thường sẽ rơi vào tay khủng bố”.

Tờ Zavtra nói thêm, Moscow đưa ra quyết định can thiệp vào Syria sau khi nhận được thông điệp của Tổng thống Assad, và cần phải mở một kênh liên lạc quân sự với lực lượng Mỹ trên bộ ở Syria.

Việc tiết lộ thông điệp nói trên được đưa ra trong một bài báo do tờ báo Nga đăng với tiêu đề "Liệu Damascus có tiến tới bình thường hóa với Israel không?".

Động thái này xảy ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, tổ chức cuộc họp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, trong đó hai bên thảo luận về kết quả của Cuộc họp quốc tế lần thứ 15 về Syria trong khuôn khổ tiến trình Astana, được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga vào tuần trước.

Bên cạnh đó, hai quốc gia cũng thảo luận về công việc của ủy ban hiến pháp với việc tổ chức phiên họp thứ năm tại Geneva vào cuối tháng trước.

Mộc Miên (Theo syrianobserver.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-tin-mat-khien-nga-tuc-toc-dua-quan-giai-cuu-syria-a357140.html